Ăn khoẻ - Ăn ngon

5 SỮA CHUA ĂN CHO BÉ TRÊN 1 TUỔI TỐT NHẤT VÀ LƯU Ý CẦN BIẾT

Ngày đăng:

12/01/2024

Sữa chua là thực phẩm được nhiều mẹ tin tưởng lựa chọn sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Đây là món ăn không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ mà còn mang lại nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Vậy giữa vô vàn các loại sữa chua trên thị trường hiện nay, loại sữa chua nào tốt nhất cho bé? Vinamilk sẽ tổng hợp và giới thiệu tới bạn 5 loại sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi chất lượng nhất cùng những lưu ý cần biết khi sử dụng trong bài viết sau.

Sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi

5 loại sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi chất lượng đến từ thương hiệu Vinamilk

1. Sữa chua cho trẻ em là gì? 

Sữa chua là sản phẩm được lên men tự nhiên từ sữa cùng các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus. Các sản phẩm sữa chua Vinamilk được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, vệ sinh nghiêm ngặt và xử lý thanh trùng bằng phương pháp tiệt trùng Pasteur ở nhiệt độ 80 - 90 độ C.

Sữa chua trẻ em thường được bổ sung nhiều dưỡng chất, có hương vị kích thích các bé hơn so với những loại sữa chua thông thường để phù hợp với độ tuổi và khẩu vị của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ em chỉ nên sử dụng sữa chua khi từ 1 tuổi trở lên vì trước đó hệ tiêu hóa vẫn còn chưa được hoàn thiện.

Sữa chua cho trẻ em

Sữa chua trẻ em được bổ sung nhiều dưỡng chất hơn so với sữa chua thông thường

2. Sữa chua cho trẻ em có chứa thành phần dinh dưỡng gì? 

Trong sữa chua trẻ em có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể. Cụ thể, thành phần dinh dưỡng chính trong sữa chua cho bé bao gồm:

  • Protein: Trung bình trong 100g sữa chua cho bé có chứa khoảng 6g protein, bao gồm cả whey và casein. Đây là nguồn năng lượng dồi dào giúp bé duy trì hoạt động trong cả ngày dài.
  • Chất béo: Trong sữa chua có chứa đến hơn 400 loại chất béo khác nhau, chiếm tỷ trọng từ 0,4 - 3,3% tùy thuộc vào từng loại sữa chua. 70% trong số đó là các chất béo bão hòa tốt cho sức khỏe. 
  • Carbohydrate: Đường trong sữa chua cho trẻ nhỏ đa phần là đường đơn lactose và galactose với hàm lượng dao động trong khoảng từ 4,7 - 18,6%.
  • Các vitamin và khoáng chất: Thành phần và hàm lượng vitamin, khoáng chất cụ thể trong sữa chua sẽ có sự khác biệt giữa các loại sữa chua khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết sữa chua trẻ em đều có chứa vitamin B12, canxi, phốt pho, vitamin B2,...
  • Probiotics: Là lợi khuẩn có khả năng củng cố sức khỏe hệ tiêu hóa và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ.

3. Lợi ích khi cho trẻ trên 1 tuổi ăn sữa chua 

3.1. Cung cấp canxi

Hầu hết các loại sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi trên thị trường hiện nay đều được bổ sung hàm lượng canxi cao. Do đó, cho trẻ ăn sữa chua đều đặn sẽ giúp hỗ trợ hệ xương khớp phát triển chắc khỏe và toàn diện.

Sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi chứa nhiều canxi

Sữa chua có hàm lượng canxi cao giúp bé phát triển xương khớp toàn diện

3.2. Cung cấp probiotic tốt cho hệ tiêu hoá

Trong sữa chua rất giàu lợi khuẩn Probiotics tốt cho hệ tiêu hóa. Những lợi khuẩn này khi đi vào cơ thể sẽ giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

3.3. Cung cấp nhanh nguồn protein dồi dào

Trong 100g sữa chua cung cấp đến 10g protein. 

Đây được xem là nguồn cung cấp protein dồi dào và nhanh chóng giúp bé có đủ năng lượng cần thiết cho cả ngày dài năng động. Hơn nữa, protein còn là thành phần quan trọng giúp hỗ trợ hệ cơ xương khớp phát triển và thúc đẩy quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng.

3.4. Cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động 

Sữa chua cho bé 1 tuổi trở lên cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính vì vậy, ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp trẻ có một nguồn năng lượng dồi dào và tinh thần tích cực cho các hoạt động học tập, vui chơi giải trí.

Sữa chua cung cấp năng lượng cho bé

Sữa chua cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động trong cả ngày dài

3.5. Duy trì cân nặng ổn định 

Đối với những trẻ đang có nguy cơ béo phì, ăn sữa chua đúng cách và vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ đó cải thiện được cân nặng và vóc dáng.

3.6. Dễ chế biến, kết hợp với các món ăn khác

Để tránh nhàm chán và tạo cảm giác ngon miệng hơn cho trẻ, mẹ có thể chế biến sữa chua kết hợp với các loại thực phẩm khác nhau. Có thể trộn hoa quả với sữa chua hoặc chế biến thành các món ăn vặt, salad,... đều ngon mà lại rất tốt cho sức khỏe của bé.

4. Top 5 dòng sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi tốt nhất của Vinamilk

4.1. Sữa chua ăn Susu 

  • Tên sản phẩm: Sữa chua ăn Susu 
  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa (86,3%) (nước, sữa bột, chất béo sữa, whey bột, sữa tươi), đường (11%), chất xơ hòa tan (Inulin), chất ổn định (1422, 471), gelatin thực phẩm, men Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus, DHA từ dầu cá, vitamin (B6, ascorby; palmitat, hỗn hợp tocopherol, A, axit folic, B12), lecithin.
  • Giá bán tham khảo: 28.900đ/Vỉ 4 hộp x 80g

Sữa chua ăn Susu là một sản phẩm của thương hiệu Vinamilk được nhiều mẹ tin tưởng sử dụng cho bé nhờ hương vị thơm ngon và nhiều chất dinh dưỡng.

Sản phẩm được lên men tự nhiên và tuyệt không có chất bảo quản. Ăn sữa chua Susu mỗi ngày sẽ cung cấp cho trẻ vitamin A, B6, B12, canxi, DHA và chất xơ hòa tan. Những dưỡng chất này đóng vai trò nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ và giúp bé mắt sáng tinh anh.

Sữa chua ăn Susu

Sữa chua ăn Susu tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ

4.2. Sữa chua ăn Vinamilk 

  • Tên sản phẩm: Sữa chua ăn Vinamilk
  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa tươi (90%), đường (9%), gelatin thực phẩm, chất ổn định (1422, 471), men Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus.
  • Giá bán tham khảo: 25.400đ/Vỉ 4 hộp x 100g

Trên thị trường hiện nay, sữa chua ăn Vinamilk đang là sự lựa chọn lý tưởng của nhiều mẹ dành cho các bé. Đây là bữa ăn phụ đầy dinh dưỡng, ngon miệng và tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bé.

Được sản xuất bởi công nghệ hiện đại, sữa chua Vinamilk bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể như canxi, vitamin D3, men Streptococcus Thermophilus và Lactobacillus Bulgaricus. Nhờ vậy, sản phẩm mang đến lợi ích tốt đối với đường ruột, hệ xương và sức đề kháng của bé, giúp hỗ trợ ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Sữa chua ăn Vinamilk

Sữa chua cho trẻ 1 tuổi trở lên của Vinamilk rất giàu canxi

4.3. Sữa chua ăn Vinamilk Green Farm 

  • Tên sản phẩm: Sữa chua ăn Vinamilk Green Farm
  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa tươi chuẩn hóa (90%), đường (9%), gelatin thực phẩm, tinh bột, chất xơ, chất nhũ hóa (471), men Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus. 
  • Giá bán tham khảo: 27.000đ/Vỉ 4 hộp x 100g

Sữa chua ăn Vinamilk Green Farm là dòng sản phẩm cao cấp của Vinamilk được sản xuất từ sữa bò tươi tinh khiết đến từ nông trại xanh siêu sạch. Sản phẩm có hương vị thơm ngon, thanh mát kích thích vị giác của các bé, được hàng triệu bà mẹ Việt Nam tin dùng.

Sữa chua được lên men từ Streptococcus Thermophilus và sữa bò tươi cao cấp. Sản phẩm có lượng calo dồi dào và bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như chất đạm, chất béo, vitamin,….  Nhờ vậy giúp hỗ trợ tiêu hóa, làm chắc khỏe xương và tăng cường hệ miễn dịch. 

Sữa chua ăn Vinamilk Green Farm

Sữa chua ăn Vinamilk Green Farm có lượng calo dồi dào tốt cho cơ thể của bé

4.4. Sữa chua ăn Probi 

  • Tên sản phẩm: Sữa chua ăn Probi
  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa tươi (91,5%), đường (7%), gelatin thực phẩm, chất ổn định (1422, 471), men Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus
  • Giá bán tham khảo: 30.000đ/Vỉ 4 hộp x 100g

Sữa chua ăn Probi là sản phẩm hợp tác giữa Vinamilk và công ty men sống hàng đầu Châu Âu - CHR Hansen. Sữa chua Probi được sản xuất dựa theo quy trình nghiêm ngặt, lên men lactic tự nhiên, không chất bảo quản, có hương vị thơm ngon và phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bé từ 1 tuổi trở lên.

Đây là sản phẩm đột phá với 1 tỷ lợi khuẩn độc quyền L.Casei 431 chứa nhiều năng lượng, đạm và Vitamin D3 giúp nâng cao sức khỏe đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phòng ngừa cảm cúm.

Sữa chua ăn Probi

Sữa chua ăn Probi chứa 1 tỷ lợi khuẩn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

4.5. Sữa chua ăn Star

  • Tên sản phẩm: Sữa chua ăn Star 
  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa (87,4%) (nước, sữa bột, whey bột, chất béo sữa, sữa tươi), đường (10%), dầu thực vật, gelatin thực phẩm, chất ổn định (1422, 471), Lactobacillus bulgaricus, men Streptococcus thermophilus và vitamin (D3,A).
  • Giá bán tham khảo: 22.000đ/Vỉ 4 hộp x 100g

Sữa chua ăn Star được làm từ sữa bò cao cấp với công nghệ sản xuất độc quyền. Sản phẩm có hương vị thơm ngon, dẻo sánh đặc trưng nên rất thích hợp cho trẻ nhỏ.

Sữa chua cung cấp cho trẻ đạm, vitamin A, D3,… Ăn sữa chua Star mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng và củng cố sức khỏe đường ruột.

Sữa chua ăn Star

Sữa chua ăn Star rất giàu vitamin A và D3

5. Cách cho trẻ ăn sữa chua đúng cách 

5.1. Liều lượng ăn phù hợp theo độ tuổi

Dưới đây là liều lượng sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi, sữa chua cho bé 2 tuổi trở lên:

Độ tuổi Liều lượng/ngày
< 6 tháng Không nên ăn
< 1 tuổi 50 - 100ml
2 - 3 tuổi 100 - 200ml
> 3 tuổi 200 - 300ml

5.2. Cách cho trẻ ăn sữa chua 

Dưới đây là cách cho trẻ ăn sữa chua đúng và hiệu quả mà các mẹ nên áp dụng:

  • Khi trẻ đói không nên cho trẻ ăn sữa chua vì lúc này, dịch vị dạ dày tiết ra nhiều axit sẽ tiêu diệt hết những lợi khuẩn có trong sữa chua. Đồng thời dạ dày co bóp mạnh cũng khiến bé dễ bị đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa.
  • Thời điểm thích hợp nhất cho bé ăn sữa chua là sau bữa ăn từ 30 phút đến 2 tiếng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút. Đây là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất nhất.
  • Không nên cho bé ăn sữa chua quá lạnh vì sẽ gây ảnh hưởng đến cổ họng của bé. Trước khi cho trẻ ăn, nên bỏ ra ngoài để ở nhiệt độ thường trong khoảng 10 - 15 phút.
  • Tuyệt đối không hâm nóng hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua vì sẽ giết chết những lợi khuẩn có trong sản phẩm.
  • Sau khi ăn sữa chua, nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé vì những lợi khuẩn trong sữa chua có thể làm hỏng men răng.
  • Nếu trẻ đang uống kháng sinh thì không nên cho trẻ ăn sữa chua vì thuốc sẽ tiêu diệt những lợi khuẩn có trong sữa chua.

Cách cho trẻ ăn sữa chua

Hướng dẫn cách cho trẻ em ăn sữa chua đúng và hiệu quả

6. Một số lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua 

Để các loại sữa chua phát huy tối đa tác dụng, các mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹ nên lựa chọn các loại sữa chua phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Không ăn sữa chua khi đang đói bụng.
  • Không nên trộn chung sữa chua với một số thực phẩm như sữa bột, đường,… vì lúc này, lượng dưỡng chất quá nhiều sẽ khiến cơ thể bé khó hấp thu được hết.
  • Không dùng chung sữa chua với các đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông,… vì có thể sản sinh ra chất gây ung thư.
  • Không nên hâm nóng sữa chua bởi vì khi ở nhiệt độ cao thì các lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt.
  • Khi cho bé ăn, mẹ nên chuẩn bị yếm hoặc khăn để tránh rơi vãi mất vệ sinh.

7. Mua sữa chua ăn chất lượng, uy tín ở đâu? 

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi của thương hiệu Vinamilk kể trên tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại trên toàn quốc. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng đảm bảo bán đúng sản phẩm chính hãng và chất lượng.

Để chắc chắn mua đúng sản phẩm sữa chua chính hãng, uy tín và chất lượng, bạn có thể đặt mua trực tiếp tại website bán hàng thương mại chính thức của thương hiệu Vinamilk www.vinamilk.com.   

Trên đây, Vinamilk đã giới thiệu tới các mẹ 5 loại sữa chua ăn cho bé trên 1 tuổi chất lượng bao gồm: Sữa chua ăn Susu, sữa chua ăn Vinamilk, sữa chua ăn Vinamilk Green Farm, sữa chua ăn Probi và sữa chua ăn Star. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp các mẹ lựa chọn được cho con yêu của mình những món sữa chua thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp nhất. 

Xem thêm:

Cách làm sữa chua cho bé ăn dặm siêu ngon siêu dễ toàn tại nhà

TOP sữa chua cho trẻ 1 tuổi ngon lành, thơm mát 

TOP sữa chua uống cho bé 6 tháng tốt cho hệ tiêu hóa 

TOP sữa chua uống cho bé trên 1 tuổi mà các mẹ quan tâm nhất hiện nay.