Thông Tin Dinh Dưỡng

UỐNG SỮA TRƯỚC KHI NGỦ CÓ TỐT KHÔNG? 9 CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Ngày đăng:

19/02/2024

Hiện nay, tỷ lệ người bị mất ngủ, thiếu ngủ ngày càng tăng cao, do đó mà nhiều người luôn tìm kiếm các biện pháp giúp khắc phục tình trạng này. Trong đó, uống sữa trước khi ngủ là một trong những cách được nhiều người áp dụng. Sữa là loại thức uống giàu dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất quan trọng. Tuy nhiên, uống sữa trước khi ngủ có tốt không và lưu ý gì khi uống sữa trước khi ngủ? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Uống sữa trước khi đi ngủ

Uống sữa trước khi ngủ có tốt không

1. Uống sữa trước khi ngủ có tốt không?

Uống sữa trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thời điểm tốt nhất nên uống sữa là khoảng 1 - 2 giờ trước khi ngủ, đây là thời điểm phù hợp giúp tối ưu hóa quá trình chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Sữa giúp tạo cảm giác no lâu, tránh các cơn đói cồn cào ban đêm, cung cấp chất tryptophan, hỗ trợ xây dựng cơ bắp và giảm căng thẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ được sâu và thoải mái. 

Uống sữa trước khi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Uống sữa trước khi ngủ giúp giúp giấc ngủ được sâu hơn

2. 9 công dụng của việc uống sữa trước khi đi ngủ 

2.1 Giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Trong sữa chứa các thành phần melatonin, tryptophan và casein trypsin hydrolysate giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ hiệu quả. Trong đó, tryptophan là một loại acid amin, khi nạp vào cơ thể sẽ kích thích quá trình sản sinh serotonin, hỗ trợ điều hòa chu kỳ giấc ngủ. Bên cạnh đó, serotonin sẽ được chuyển hóa thành melatonin, một loại hormone giúp cơ thể dễ dàng buồn ngủ và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Ngoài ra, casein trypsin hydrolysate có trong sữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố giấc ngủ, giúp ức chế tín hiệu thần kinh, giảm tình trạng rối loạn giấc ngủ và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ được ngon hơn.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên chuột thí nghiệm đã cho ra kết quả, casein trypsin hydrolysate có khả năng giảm thời gian chìm vào giấc ngủ nhanh hơn 20%, đồng thời thời gian ngủ cũng tăng lên đáng kể, khoảng 400%.

Sữa giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon

Sữa chứa melatonin, tryptophan và casein trypsin hydrolysate giúp cơ thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn

2.2 Cung cấp protein  

Sữa là nguồn cung cấp protein tốt, chứa nhiều loại protein như casein và whey.

Việc tiêu thụ casein và whey protein vào buổi tối sẽ giúp xây dựng cơ bắp, kiểm soát lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Protein được cung cấp trong sữa còn giúp hạn chế các cơn đói vào ban đêm, hạn chế tình trạng ăn khuya gây tăng cân. 

2.3 Giúp tăng chiều cao

Sữa còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như canxi, giúp hỗ trợ sự phát triển xương và cơ bắp. Trong 100ml sữa bò chứa đến 125mg canxi, việc uống sữa vào buổi tối có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi, giúp xương trở nên chắc khỏe và kích thích sự phát triển sụn, tăng chiều cao hiệu quả. Đặc biệt vào thời điểm sau 22 giờ, các hormone tăng trưởng hoạt động mạnh mẽ, việc uống sữa vào trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể thư giãn và thúc đẩy sự phát triển độ chắc khỏe của xương cơ.

Sữa giúp tăng chiều cao
Sữa giúp hỗ trợ hấp thụ canxi, thúc đẩy xương cơ luôn chắc khỏe

2.4 Cải thiện hệ tiêu hoá

Chất enzyme có trong sữa tươi đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Việc uống sữa trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 giờ sẽ giúp kích thích các enzyme tiêu hóa trong dạ dày, hỗ trợ bao tử tiêu hoá thức ăn một cách dễ dàng, giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề về đường ruột, đau dạ dày. Đồng thời giúp đảm bảo cơ thể nhận được chất dinh dưỡng đều đặn, cung cấp đủ năng lượng và hỗ trợ giấc ngủ được sâu và ngon hơn.

2.5 Kiểm soát cơn thèm ăn

Chất tryptophan trong sữa giúp kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả bằng cách đánh lừa cảm giác no ở dạ dày, duy trì cảm giác no lâu và ngăn chặn các cơn thèm ăn vào ban đêm. Các chất acid amin trong sữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các cơn đói, hạn chế tiêu thụ thức ăn vào ban đêm, giúp duy trì vóc dáng và cân nặng hiệu quả.

Sữa giúp duy trì vóc dáng và tăng cân hiệu quả

Thành phần tryptophan có trong sữa giúp kiểm soát các cơn thèm ăn hiệu quả

2.6 Làm chậm quá trình lão hóa

Ban đêm là thời điểm cơ thể tách các tế bào và sản xuất tế bào mới. Uống sữa vào ban đêm sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho làn da, hỗ trợ tái tạo tế bào và loại bỏ các chất cặn bã, giúp da trở nên mịn màng và tươi trẻ. 

2.7 Phát triển chiều cao cho trẻ

Đối với trẻ em, sữa tươi là nguồn cung cấp canxi dồi dào.

Mỗi ly sữa sẽ cung cấp khoảng 300g canxi, giúp trẻ phát triển xương và khớp.

Việc bổ sung canxi từ sữa trước khi đi ngủ giúp đảm bảo sự phát triển toàn diện của hệ xương, từ đó trẻ phát triển cao lớn và khỏe mạnh, thông minh hơn. 

Sữa cung cấp dồi dào canxi

Sữa cung cấp canxi dồi dào giúp trẻ tăng chiều cao 

2.8 Tạo tâm lý tốt, thoải mái trước khi ngủ

Bổ sung 1 ly sữa ấm khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ giúp cung cấp cho cơ thể chất tryptophan, loại acid amin quan trọng trong việc sản xuất serotonin và melatonin, kích thích giấc ngủ hiệu quả. Những chất này khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ tạo tâm lý thoải mái và chuẩn bị tốt cho giấc ngủ, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ được sâu và ngon hơn.

2.9 Giúp giảm cân, giữ cân hiệu quả

Uống sữa trước khi đi ngủ cũng giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, duy trì vóc dáng thon gọn. Nguyên nhân là do sự kết hợp của các loại protein trong sữa giúp kiểm soát cơn thèm ăn vào ban đêm, giảm tiêu thụ các loại thức ăn không cần thiết, từ đó hạn chế tích trữ năng lượng và duy trì mức cân nặng lý tưởng. 

Tham khảo thêm: Uống sữa bò có tốt không? Những lợi ích và tác hại cho sức khỏe

Sữa giúp giảm cân hiệu quả

Trong sữa chứa protein giúp kiểm soát các cơn thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và giữ cân hiệu quả

3. Những điều cần lưu ý khi uống sữa trước khi ngủ 

3.1 Các nguy cơ có thể mắc phải khi uống sữa trước khi ngủ 

Uống sữa trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có thể phát sinh một số nguy nếu không uống sữa đúng cách. Trong trường hợp bạn chọn loại sữa có nhiều năng lượng và không kiểm soát thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, điều này sẽ có thể dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng và tăng cân không mong muốn. 

Ngoài ra, nhiều người cảm thấy đầy bụng và khó chịu sau khi uống sữa trước khi đi ngủ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc cơ thể không kịp tiêu hóa sữa trước khi chìm vào giấc ngủ, tạo cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Việc chọn lựa thời gian và loại sữa phù hợp có thể giảm bớt tình trạng này.

Nhiều người cảm thấy đầy bụng sau khi uống sữa trước khi ngủ

Uống sữa trước khi ngủ không phù hợp có thể gây đầy bụng, tạo cảm giác khó chịu

3.2 Ai không nên uống sữa trước khi ngủ?

Uống sữa trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng nên áp dụng thói quen này. Sau đây là những đối tượng không nên uống sữa trước khi đi ngủ:

  • Người bị bệnh tiểu đường: Trong sữa chứa đường tự nhiên có thể gây tăng đường huyết, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và đường huyết, những đối tượng này nên chọn loại sữa đặc biệt dành riêng cho người bị tiểu đường để kiểm soát lượng đường hiệu quả.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa: Sữa chứa lactose có thể gây ra phản ứng với cơ thể khi đang bị rối loạn tiêu hóa. Việc uống sữa trước khi đi ngủ có thể làm bệnh thêm trầm trọng và làm tổn thương lên hệ tiêu hóa.
  • Người bị trào ngược dạ dày, sỏi thận, viêm thận cấp, người đang sử dụng thuốc kháng sinh: Những người đang mắc phải tình trạng sức khỏe này không nên uống sữa để tránh gây ra những tương tác không mong muốn với sữa. 

Người không nên uống sữa trước khi ngủ

Người bị tiểu đường, trào ngược dạ dày, bị rối loạn tiêu hóa không nên uống sữa trước khi ngủ

3.3 Một số lưu ý khác

  • Không đun sôi sữa ở nhiệt độ hơn 90 độ C để tránh làm mất hàm lượng canxi và chất dinh dưỡng có trong sữa.
  • Không uống sữa cùng nước trái cây để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Đặc biệt, với những người có đường ruột yếu thì kết hợp sữa và nước trái cây có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy.
  • Không uống sữa với thuốc để tránh giảm tác dụng của các chất trong thuốc và gây ra những phản ứng không mong muốn.
  • Không kết hợp socola với sữa để tránh làm mất thành phần canxi và giảm tác dụng chất chống oxy hóa của sữa.
  • Chọn sữa từ các thương hiệu uy tín như Vinamilk để đảm bảo chất lượng và giá trị dinh dưỡng.

4. Hướng dẫn uống sữa đúng cách trước khi đi ngủ 

  • Chỉ nên tiêu thụ 1 ly sữa từ 150 - 220ml trước khi đi ngủ, đối với trẻ nhỏ cần giảm lượng uống xuống còn khoảng từ 110 - 180ml.
  • Sau khi uống sữa, cần thư giãn trong khoảng 20 phút trước khi nằm ngủ, tránh việc nằm xuống ngay lập tức sau khi uống có thể gây trào ngược dạ dày.
  • Hạn chế uống sữa ngay sau khi ăn tối, đặc biệt khi ăn tối muộn và cơ thể đã no.
  • Tránh uống sữa khi đói bụng để ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy.
  • Nên ưu tiên lựa chọn sữa tươi không đường, sữa ít đường nếu bạn đang theo đuổi chế độ giảm cân hoặc ăn kiêng.
  • Nên uống sữa ấm nóng thay vì lạnh, đặc biệt là sữa bột pha nóng.
  • Tránh uống sữa đã quá hạn sử dụng, sữa đã mở nắp để bên ngoài quá lâu hoặc lưu trữ quá thời gian trong tủ lạnh.
  • Nếu thấy có các biểu hiện bất thường về đường ruột, giấc ngủ, bạn nên ngừng uống sữa trước khi đi ngủ để theo dõi thêm.

Tìm hiểu thêm: Đói có nên uống sữa? Uống sữa khi đói có tốt không?

Uống sữa đúng cách trước khi ngủ
Hạn chế uống sữa sau ngay sau khi ăn tối và uống với liều lượng phù hợp

5. Một số câu hỏi thường gặp khi uống sữa trước khi ngủ 

5.1 Nên uống sữa lạnh hay sữa hâm nóng trước khi đi ngủ?

Nếu uống sữa vào buổi tối thì bạn nên hâm nóng sữa để giúp giảm lo lắng và tạo ra tinh thần thư giãn, thoải mái, làm dịu hệ thần kinh và hỗ trợ cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, một số người ưa thích sự tươi mát và sảng khoái từ việc uống sữa lạnh, đặc biệt là vào những ngày thời tiết nóng bức. Thực tế, uống sữa lạnh hay sữa hâm nóng đều không ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khỏe của người dùng.  Do đó tùy thuộc vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn cách uống sữa phù hợp. 

Uống sữa lạnh hay hâm nóng không ảnh hưởng chất lượng sữa

Uống sữa lạnh hay nóng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người

5.2 Uống sữa trước khi ngủ có mập không? 

Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chính xác chỉ ra việc uống sữa trước khi đi ngủ có gây tăng cân hay không. Việc uống sữa tăng cân hay giảm cân sẽ phụ thuộc vào cách lựa chọn sữa cùng với chế độ ăn uống trong ngày. Nếu bạn chọn các loại sữa có hàm lượng calo cao và ban ngày đã nạp đủ năng lượng cần thiết thì sẽ gây tăng cân. 

5.3 Dị ứng sữa nên uống gì trước khi ngủ?

Đối với những người bị dị ứng sữa hoặc không thể dung nạp lactose intolerant, không thể tiêu hóa đường lactose trong sữa, có thể lựa chọn các loại sữa không chứa lactose để thay thế. Trong trường hợp này, bạn có thể chọn sữa thực vật như sữa hạt, sữa không lactose có sẵn trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung các loại thức uống dễ uống khác thay cho sữa như trà hoa cúc, nước trái cây, sữa mạch nha,...

Người bị dị ứng có thể uống sữa không chứa lactose

Người bị dị ứng sữa có thể chọn sữa hạt, sữa không chứa lactose

Uống sữa trước khi đi ngủ rất tốt đối với sức khỏe, giúp bạn ngủ ngon giấc và cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết, giúp bạn phát triển toàn diện cả về tinh thần và thể chất. Bài viết trên đây Vinamilk đã bật mí cho bạn 9 lợi ích tuyệt vời của việc uống sữa trước khi ngủ và những lưu ý khi uống sữa vào thời điểm này. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết cách uống sữa phù hợp trước khi đi ngủ, có được giấc ngủ sâu và tạo tinh thần thoải mái, tỉnh táo khi thức dậy.

 

Xem thêm:

Sữa tươi có tác dụng gì? Tác dụng của sữa tươi với sức khỏe