Thông Tin Dinh Dưỡng

UỐNG SỮA ĐẶC TRƯỚC KHI ĐI NGỦ CÓ TỐT KHÔNG? CÁCH UỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Ngày đăng:

15/01/2024

Uống Sữa đặc trước khi đi ngủ có thể có lợi cho một số người, nhưng không phải ai cũng nên thực hiện điều này. Sữa đặc thường giàu canxi và protein, hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể duy trì sức khỏe và tái tạo cơ bắp trong quá trình nghỉ ngơi. Canxi cũng có thể giúp ngủ ngon hơn do nó hỗ trợ quá trình sản xuất melatonin, hormone giúp kiểm soát chu kỳ giấc ngủ.

Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa hoặc đang cố gắng kiểm soát cân nặng, việc uống sữa đặc trước khi đi ngủ có thể không phù hợp. Sữa đặc thường chứa nhiều đường và calo, điều này có thể gây ra tăng cân hoặc làm trầm trọng thêm vấn đề tiểu đường nếu sử dụng quá nhiều.

Có nên uống sữa đặc trước khi đi ngủ

Uống sữa đặc trước khi đi ngủ có tốt không?

1. Lợi ích khi uống Sữa đặc vào buổi tối 

Uống Sữa đặc vào buổi tối trước khi đi ngủ rất tốt bởi vì nó không chỉ hỗ trợ ngủ ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, bạn nên uống sữa đặc trước khi đi ngủ khoảng từ 1 - 2 tiếng. Đây là thời điểm lý tưởng để cơ thể chuyển hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số lợi ích của uống sữa đặc trước khi đi ngủ.

1.1. Giúp chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

Trong sữa đặc có chứa dưỡng chất tryptophan và melatonin có tác dụng hỗ trợ cơ thể hấp thụ sữa tốt hơn. Tryptophan nắm giữ vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, hỗ trợ cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng, thư giãn hệ thần kinh. Melatonin là một loại hormone ngủ, có công dụng điều chỉnh nhịp sinh học của con người.

Theo một số chuyên gia, dưỡng chất tryptophan và melatonin kể trên không tác động trực tiếp đến giấc ngủ mà sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến tâm lý của người dùng. Vì vậy, uống sữa đặc sẽ giúp cải thiện tâm trạng, thư giãn tinh thần, mang lại giấc ngủ ngon.

Uống sữa đặc trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon hơn

Bạn sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn khi uống sữa đặc

1.2. Cung cấp protein không lo đói bụng giữa đêm

Sữa đặc là một trong những thực phẩm có chứa nhiều protein như casein và whey. Uống sữa đặc trước khi đi ngủ giúp cung cấp một lượng protein dồi dào, lấy lại nguồn năng lượng đã tiêu hao sau bữa ăn chính. Bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng bị đói bụng lúc nửa đêm, hạn chế tình trạng ăn đêm, tránh tăng cân.

1.3. Giúp tăng chiều cao

Theo các chuyên gia, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên uống một ly sữa đặc trước khi đi ngủ. Trung bình cứ 100 ml sữa sẽ có chứa khoảng 125 mg canxi, đây là dưỡng chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương và cơ bắp, giúp trẻ ngày càng cao lớn và thông minh. 

Uống sữa đặc trước khi đi ngủ giúp tăng chiều cao

Canxi có trong sữa đặc giúp phát triển chiều cao

Canxi trong sữa là canxi tự nhiên, rất dễ hấp thụ nên bạn không cần phải lo lắng về việc uống buổi tối gây lắng đọng. Ngoài ra, sau 22 giờ là thời điểm mà các hormone trong cơ thể tăng trưởng hoạt động mạnh nhất. Uống sữa đặc vào thời điểm này sẽ kích thích sự phát triển của sụn, giúp xương chắc khỏe.

1.4. Cải thiện hệ tiêu hoá

Sữa đặc có chứa nhiều enzyme. Uống sữa đặc trước khi đi ngủ từ 1 - 2 tiếng sẽ giúp kích thích các enzyme tiêu hóa của dạ dày, giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, hạn chế mắc các bệnh về đường ruột hoặc dạ dày. 

1.5. Kiểm soát sự thèm ăn

Trong sữa có chứa dưỡng chất tryptophan có tác dụng đánh lừa cảm giác ở dạ dày, giúp người dùng có cảm giác no lâu, không bị đói. Bên cạnh đó, các axit amin có trong sữa còn giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn, tránh tăng cân, giúp bạn duy trì một vóc dáng đẹp, thon gọn.

1.6. Làm chậm quá trình lão hóa

Theo các chuyên gia, uống sữa đặc trước khi đi ngủ còn có hỗ trợ đẩy lùi quá trình lão hóa. Ban đêm là thời điểm cơ thể phân tách các tế bào. Vì vậy, uống sữa đặc trước khi đi ngủ sẽ giúp làn da được bổ sung chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới. Đồng thời, uống sữa trước khi đi ngủ còn hỗ trợ quá trình bài tiết chất cặn bã, giúp da trở nên sáng khỏe, mịn màng.

Uống sữa đặc trước khi đi ngủ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Làn da tràn đầy sức sống khi uống sữa đặc trước khi đi ngủ

1.7. Tạo tâm lý tốt, thoải mái trước khi ngủ

Uống một ly sữa đặc ấm nóng trước khi đi ngủ 2 tiếng sẽ đem đến một giấc ngủ ngon, sâu giấc. Trong sữa đặc có chứa một loại axit amin là tryptophan có tác dụng sản xuất các chất kích thích giấc ngủ là serotonin và melatonin. Hai chất này sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

1.8. Giúp giảm cân, giữ cân hiệu quả

Trong sữa đặc có chứa nhiều protein bổ dưỡng. Uống sữa đặc trước khi đi ngủ sẽ là phương pháp thay thế cho việc ăn vặt vào ban đêm, hạn chế tình trạng thèm ăn. Việc này hỗ trợ rất nhiều cho hành trình giảm cân của bạn, giúp bạn luôn giữ cân nặng ở mức lý tưởng.

Uống sữa đặc trước khi đi ngủ giúp giảm cân hiệu quả

Uống sữa đặc vào buổi tối sẽ giảm cảm giác thèm ăn, giúp giữ cân hiệu quả

Hướng dẫn uống sữa đúng cách trước khi ngủ

Sữa đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống sữa sai cách có thể dẫn đến phản tác dụng. Dưới đây là hướng dẫn uống sữa trước khi đi ngủ đúng cách:

  • Trước khi đi ngủ, người lớn chỉ nên uống 1 ly sữa từ 150 - 220 ml. Trẻ nhỏ dưới 10 tuổi chỉ nên uống từ 110 - 180 ml sữa. Không nên uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa.
  • Sau khi uống sữa xong, nên vận động nhẹ nhàng hoặc ngồi thư giãn khoảng 20 phút. Không nên đi ngủ ngay khi uống xong sẽ dễ dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày.
  • Hạn chế việc uống sữa đặc ngay sau khi vừa ăn tối xong. Nếu bạn ăn tối muộn và ăn no thì không nên uống sữa vào ngày hôm đó.
  • Khi đói bụng, không nên uống sữa đặc bởi sẽ dễ dẫn đến tiêu chảy. Một ly sữa đặc pha loãng không đủ để cung cấp năng lượng cho bạn nếu chưa ăn gì.
  • Tuyệt đối không sử dụng sữa đặc đã hết hạn sử dụng, sữa đã mở nắp quá thời gian quy định hoặc sữa được bảo quản trong tủ lạnh quá lâu.
  • Trong trường hợp bạn thấy có những biểu hiện bất thường về đường ruột hoặc giấc ngủ thì không nên uống sữa đặc trước khi đi ngủ, cần theo dõi thêm các triệu chứng.

Tham khảo bài viết: 11+ Thức uống từ Sữa đặc thơm ngon & đơn giản tại nhà

Những ai không nên uống sữa trước khi đi ngủ?

Sữa là thức uống giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, những trường hợp sau đây không nên uống sữa đặc trước khi đi ngủ:

  • Người bị bệnh tiểu đường: Đường có trong sữa đặc rất dễ gây tăng đường huyết cho người dùng, đặc biệt là người bị bệnh tiểu đường. Nếu uống cần phải lựa chọn loại sữa đặc biệt dành riêng cho người bệnh.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa: Lactose có trong sữa sẽ khiến cơ thể phản ứng lại khi đang bị rối loạn tiêu hóa, là yếu tố thúc đẩy khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Người có tiền sử trào ngược dạ dày, bị bệnh sỏi thận, viêm thận cấp, hoặc những đối tượng đang sử dụng thuốc kháng sinh thì không nên uống sữa đặc trước khi đi ngủ.

Một số lưu ý khi uống sữa đặc trước khi đi ngủ 

Uống sữa đặc trước khi đi ngủ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để không làm mất đi chất dinh dưỡng của sữa khi uống:

  • Không nên đun sôi sữa ở nhiệt độ trên 90 độ C bởi nó sẽ khiến cho canxi trong sữa bị kết tủa, giảm giá trị dinh dưỡng.
  • Không nên kết hợp uống sữa cùng nước trái cây. Việc này có thể gây ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa và giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất. Đặc biệt, với những người có đường ruột yếu, uống sữa cùng nước trái cây có thể dẫn đến tiêu chảy.
  • Không dùng sữa để uống thuốc bởi nó có thể khiến các chất trong thuốc bị giảm tác dụng. Tốt nhất bạn nên uống thuốc bằng nước lọc để phát huy công dụng tối đa.
  • Khi uống sữa, không nên ăn socola bởi đây là nguyên nhân phá hủy canxi có trong sữa, hạn chế công dụng chống oxy hóa của sữa.
  • Nên ưu tiên sử dụng sữa đặc của các thương hiệu lớn như Vinamilk để đảm bảo chất lượng và giá trị dinh dưỡng có trong sữa.

Lưu ý khi uống sữa đặc trước khi đi ngủ

Không nên uống sữa đặc chung với nước hoa quả

Uống sữa trước khi ngủ có tăng cân không?

Uống sữa trước khi ngủ không gây tăng cân bởi vì hiện nay chưa có một bằng chứng nào khẳng định chính xác về vấn đề này. Trên thực tế, việc tăng cân, giảm cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại sữa bạn sử dụng và chế độ dinh dưỡng đi kèm. Sữa là một loại thức uống bổ dưỡng, lành mạnh. Uống sữa trước khi đi ngủ đúng cách sẽ không khiến bạn bị tăng cân và không gây hại cho sức khỏe.

Uống sữa đặc trước khi đi ngủ đúng cách không gây tăng cân Chưa có bằng chứng nào khẳng định chính xác vấn đề tăng cân khi uống sữa vào buổi tối

Nên uống sữa lạnh hay sữa hâm nóng trước khi ngủ?

Uống sữa lạnh hay sữa hâm nóng trước khi đi ngủ đều không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Tính đến thời điểm hiện tại, cũng chưa có một bằng chứng nào chứng minh uống sữa ấm hay lạnh sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, nếu uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ thì nên uống sữa ấm. Sữa ấm sẽ giúp cho tinh thần được thoải mái, thư giãn và dễ ngủ hơn.

Bên cạnh đó, có một số người thích uống lạnh bởi nó đem lại cảm giác sảng khoái, dễ chịu. Vì vậy, tùy vào thói quen và sở thích mà bạn có thể lựa chọn cách thưởng thức phù hợp.

Uống sữa đặc nóng hay lạnh trước khi ngủ phù thuộc vào mỗi người

Uống sữa nóng hay lạnh phụ thuộc vào thói quen và sở thích

Như vậy, uống sữa đặc trước khi đi ngủ không chỉ hỗ trợ ngủ ngon mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải uống sữa đúng cách và lưu ý một số điểm để mang lại hiệu quả trọn vẹn, hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng có trong sữa.