Thông Tin Dinh Dưỡng

UỐNG NƯỚC CAM VỚI SỮA ĐẶC CÓ TỐT KHÔNG? NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Ngày đăng:

13/01/2024

Việc kết hợp nước cam chung với sữa đặc để tăng thêm hương vị cho thức uống là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là uống nước cam với sữa đặc có tốt không? Giá trị dinh dưỡng và lợi ích mà thức uống này mang lại cho cơ thể là gì? Cùng tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết sau đây của Vinamilk!

Nước cam và sữa đặc
Nước cam và sữa đặc là những sản phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao

1. Thành phần dinh dưỡng trong sữa đặc

Sữa đặc được tạo ra từ sữa bò nên chứa một lượng lớn protein, chất béo, vitamin và khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe con người. Sữa đặc cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, hạn chế tình trạng mệt mỏi và uể oải. Thành phần dinh dưỡng trong 100g sữa đặc như sau:

  • Lượng calo: 90 calo
  • Carb: 15,2 gam
  • Chất béo: 2,4 gam
  • Chất đạm: 2,2 gam
  • Canxi: 8% giá trị hàng ngày (DV)
  • Phốt pho: 10% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Selenium: 7% RDI
  • Riboflavin (B2): 7% RDI
  • Vitamin B12: 4% RDI
  • Choline: 4% RDI

sữa đặc

Giá trị dinh dưỡng của sữa đặc

2. Thành phần dinh dưỡng của nước cam 

Nước cam là thức uống dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Một cốc nước cam tươi chứa: 112 calo; 2 gram protein; 0 gram chất béo; 26 gram carbohydrate. Bên cạnh đó, nước cam còn cung cấp vitamin A, canxi, sắt, folate,.. cho cơ thể.

Nước cam còn chứa lượng chất xơ lớn giúp hệ tiêu hoá hoạt động ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cũng như các bệnh về tim mạch và ung thư. 

Hoạt chất Folate trong nước cam rất tốt cho quá trình tổng hợp DNA và hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi. Nước cam còn bổ sung thêm kali giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ.

nước cam

Nước cam mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

3. Uống nước cam với sữa đặc có tốt không?

Uống nước cam với sữa đặc có tốt không là thắc mắc chung của rất nhiều người. Thực tế, việc kết hợp sữa đặc cùng nước cam sẽ làm cho món nước có hương vị thơm ngon, hấp dẫn hơn. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sữa đặc có thể bị kết tủa khi pha chung với nước cam khiến món nước chua hơn và không tốt cho dạ dày. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của hệ tiêu hoá, gây khó chịu ở bụng hoặc xuất hiện cơn đau, thậm chí là tiêu chảy.

Theo các chuyên gia, không nên kết hợp đồ uống từ trái cây có vị chua với sữa bởi axit citric trong những loại trái cây này sẽ phản ứng với sữa, làm phân huỷ protein trong sữa dễ khiến món nước bị hư hỏng. 

không nên kết hợp nước cam với sữa đặc

Các chuyên gia khuyến cáo không nên kết hợp nước cam với sữa đặc

4. Nên uống nước cam và uống sữa cách nhau bao lâu?

Việc uống nước cam và sữa đặc nên cách nhau từ 1 - 2 giờ đồng hồ. Khoảng thời gian này sẽ đủ để dạ dày được nghỉ ngơi, giúp hệ tiêu hoá làm việc với sữa và tiếp đến là nước cam. Hạn chế tình trạng chưa tiêu hoá hết ảnh hưởng không tốt đến đường ruột gây rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, chướng bụng,...

Dùng nước cam cùng với sữa đặc cách nhau 1 - 2 tiếng

Bạn nên dùng nước cam cùng với sữa đặc cách nhau 1 - 2 tiếng

5. Lợi ích sức khỏe mà nước cam mang lại 

Nước cam chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe người. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà nước cam mang lại cho cơ thể để bạn tham khảo:

5.1 Giàu chất chống oxy hóa 

Các chất chống oxy hoá có trong quả cam như flavonoid, carotenoid và axit ascorbic có công dụng ngăn chặn các tác động của quá trình oxy hoá. Bảo vệ cơ thể trước các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư hay tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 750ml nước cam mỗi ngày qua 8 tuần sẽ tăng khả năng chống oxy hóa một cách đáng kể cho cơ thể.

Ngoài ra, nước cam còn cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể, một loại vitamin có khả năng tan trong nước và chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C trong nước cam còn tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ làm lành các vết thương và duy trì sức khỏe răng miệng tốt nhất.

5.2 Ngăn ngừa sỏi thận

Uống nước cam mỗi ngày sẽ làm tăng nồng độ pH trong nước tiểu, ngăn ngừa sỏi thận hiệu quả. Bạn nên uống nước cam nguyên chất để đạt hiệu quả cao hơn và phòng tránh bệnh tiểu đường bởi nước cam đã chứa lượng đường tự nhiên từ trái cây.

5.3 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống nước cam liên tục trong một khoảng thời gian dài đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, nước cam còn làm giảm huyết áp, cholesterol và mức độ cholesterol LDL toàn phần.

5.4 Làm giảm viêm

Uống nước cam sẽ làm giảm tình trạng viêm, các dấu hiệu viêm liên quan đến bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, nước cam còn ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các bệnh như tim mạch và ung thư.

5.5 Kiểm soát cân nặng hiệu quả 

Nước cam sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ai đang có nhu cầu giảm cân. Mặc dù nước cam có lượng calo lớn nhưng điều này lại rất hữu ích cho việc duy trì cân nặng trong một chế độ ăn kiểm soát calo. Uống nước cam trước mỗi bữa ăn 30 phút sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

nước cam tốt cho sức khỏe

Nước cam cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn có được đáp án cho câu hỏi uống nước cam với sữa đặc có tốt không? Các chuyên gia đã khuyến cáo nên dùng riêng sữa đặc với nước cam để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá của cơ thể. 

Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên pha sữa đặc với nước ấm để uống hoặc dùng chung với bánh mỳ hay các món bánh ngọt khác để tăng thêm hương vị cả món ăn!


Câu hỏi thường gặp

  1. Nên uống nước cam và sữa đặc cách nhau bao lâu?

Nếu muốn uống nước cam và sữa để nhận giá trị dinh dưỡng từ cả hai, bạn nên uống nước cam và sữa cách nhau từ 1-2 giờ để dạ dày có thể nghỉ ngơi và hệ tiêu hóa có thể làm việc hiệu quả.

  1. Uống nước cam như thế nào mới là đúng cách?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên uống nước cam 1 cốc/ngày, tương ứng khoảng 200ml. Ngoài ra, nên chọn nước cam ép 100% không chứa đường thêm vào để tránh tăng cường lượng đường trong máu.