Thông Tin Dinh Dưỡng

UỐNG SỮA ĐẶC VỚI MẬT ONG CÓ TÁC DỤNG GÌ? LIỆU SỮA ĐẶC VÀ MẬT ONG CÓ KỴ NHAU KHÔNG?

Ngày đăng:

01/01/2024

Sữa đặc pha mật ong có tác dụng gì?

Sữa đặc pha mật ong có tác dụng gì?

Sữa đặc pha với mật ong - sự kết hợp ngọt ngào không chỉ là thức uống thơm ngon, béo ngậy mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu các tác dụng tuyệt vời này và một số lưu ý khi uống ngay nhé!

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa đặc 

Sữa đặc không chỉ là một sản phẩm thơm ngon mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng đáng kể, hỗ trợ nâng cao sức khỏe và năng lượng cho một ngày hoạt động. Trong 15ml (khoảng 1 muỗng canh) sữa đặc có đường chứa đến 90 calo gồm 7,6g cacbon hydrat, 1,2g chất béo và 1,1g protein; 8% calci, 10% photpho và 7% selen giá trị dinh dưỡng hằng ngày. 

Ngoài ra, sữa đặc còn chứa các loại vitamin như A, B2, B12 và choline có tác dụng cải thiện thị lực hiệu quả, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp xương chắc khỏe và tăng cường sự trao đổi chất.

Sữa đặc cung cấp dồi dào chất dinh dưỡng

Sữa đặc cung cấp dồi dào chất dinh dưỡng

2. Hàm lượng dinh dưỡng trong mật ong

Mật ong là món quà tự nhiên quý giá chứa hỗn hợp các loại đường và chất dinh dưỡng khác nhau như calo, vitamin, chất chống oxy hóa,... Nguồn dinh dưỡng có trong mật phụ thuộc vào mật hoa mà ong thu thập được.

Thành phần carbohydrate chiếm đến 82% chủ yếu là fructose (38,2%) và glucose (31%). Trong mật ong chứa 2% các loại khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, calci, magie,... và các vitamin B2, B3, B6, B9, C,... có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức khỏe và làm đẹp. Ngoài ra, mật ong còn chứa một ít hàm lượng chất chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn,...

Mật ong - món quà quý giá từ thiên nhiên mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào

Mật ong - món quà quý giá từ thiên nhiên mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào

3. Uống sữa đặc với mật ong có tác dụng gì?

3.1 Kiểm soát cân nặng 

Uống sữa đặc pha mật ong sẽ giúp bạn tăng cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Với hàm lượng đạm và chất béo khá cao trong sữa đặc, kết hợp cùng các thành phần dinh dưỡng có trong mật ong như vitamin A, D, E,.... giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe và tăng cân an toàn, hiệu quả.

3.2 Hỗ trợ điều trị mất ngủ 

Mật ong tuy ngọt nhưng giúp kiểm soát quá trình tiết insulin trong cơ thể và chứa tryptophan - hormone giúp thư giãn và phát tín hiệu buồn ngủ. Ngoài ra, mật ong còn chứa glycogen làm giảm nồng độ adrenalin, từ đó giúp giảm căng thẳng và hạn chế mất ngủ. Các  acid amin và calci có trong sữa đặc hỗ trợ não hấp thu tốt tryptophan, tiết melatonin giúp bạn thư giãn và ngủ ngon giấc hơn.

3.3 Giúp xương chắc khỏe 

Một số khoáng chất có trong mật ong như magie, mangan và các chất chống oxy hóa giúp cải thiện quá trình tái tạo tế bào. Ngoài ra, mật ong còn giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất, protein, calci đến các tế bào. Sự kết hợp giữa mật ong sữa đặc được đánh giá cao trong việc duy trì cấu trúc xương, giúp hệ xương chắc khỏe. 

Sữa đặc kết hợp mật ong giúp tăng cường chắc khỏe xương

Sữa đặc kết hợp mật ong giúp tăng cường chắc khỏe xương

3.4 Bảo vệ da, chống lão hóa 

Các dưỡng chất có trong sữa đặc như A, D, B12 và các loại khoáng chất hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào và duy trì độ ẩm cho làn da. Kết hợp cùng mật ong chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và phenolic acid giảm tác động của các gốc tự do giúp ngăn chặn quá trình lão hóa.

3.5 Hỗ trợ tiêu hóa khỏe 

Sự kết hợp hoàn hảo giữa sữa đặc và mật ong giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Mật ong tự nhiên có chứa prebiotic có tác dụng kích hoạt các men vi sinh, vi lợi khuẩn Bifidobacterium trong sữa để tăng lợi khuẩn trong đường tiêu hóa. Từ đó, giảm các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu và táo bón.

Prebiotic trong mật ong giúp cải thiện các triệu chứng đầy hơi và táo bón

Prebiotic trong mật ong giúp cải thiện các triệu chứng đầy hơi và táo bón

3.6 Trị ho 

Sữa đặc pha mật ong được xem là một loại thức uống tự nhiên có khả năng làm dịu và giảm ho. Mật ong có tính chất chống viêm và làm dịu họng, trong khi sữa đặc cung cấp độ ẩm và có thể giúp làm dịu kích ứng trong họng. Ngoài ra, sữa đặc mật ong còn giúp đẩy đờm ra khỏi cơ thể.

3.7 Cung cấp năng lượng 

Uống một ly sữa đặc pha mật ong là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới. Các protein và carbohydrate có trong thức uống là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng. Chính vì vật, loại thức uống này rất tốt, phù hợp cho cả người lớn và trẻ em.

3.8 Giảm căng thẳng 

Sữa đặc pha mật ong giúp ức chế nồng độ cortisol trong cơ thể - một loại hormone gây căng thẳng. Hơn nữa, các enzyme có trong thức uống giúp bạn thư giãn, cải thiện tâm trạng và làm dịu thần kinh.

Sữa đặc pha mật ong làm ức chế cortisol giúp giảm căng thẳng

Sữa đặc pha mật ong làm ức chế cortisol giúp giảm căng thẳng

3.9 Tăng cường đề kháng 

Protein và carbohydrate trong thức uống là hai thành phần có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, các enzyme, vitamin và hơn 31  khoáng chất cùng polyphenol và flavonoid có trong mật ong hoạt động như chất chống oxy hóa và cực kỳ hữu ích trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

3.10 Giúp tập trung 

Mật ong có khả năng cải thiện chức năng não, tăng trí nhớ và khả năng tập trung nhờ các chất chống oxy hóa. Kết hợp cùng sữa có các thành phần dinh dưỡng như protein, vitamin B12 giúp tăng cường sức mạnh trí não và tăng sự tập trung.

3.11 Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng dạ dày

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Kết hợp cùng với các enzyme có trong sữa giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, cải thiện các vấn đề dạ dày.

Mật ong kết hợp cùng enzyme trong sữa bảo vệ tiêu hóa, cải thiện vấn đề dạ dày

Mật ong kết hợp cùng enzyme trong sữa bảo vệ tiêu hóa, cải thiện vấn đề dạ dày

4. Cách pha mật ong với sữa đặc

Để làm một ly sữa đặc pha mật ong thơm ngon và đầy bổ dưỡng bạn chỉ cần 3 muỗng sữa đặc3 muỗng mật ong hòa cùng 300ml nước ấm. Khuấy đều để hỗn hợp hòa quyện vào nhau và bạn có thể thưởng thức ly sữa ngon tuyệt, đầy dinh dưỡng.

Pha sữa đặc và mật ong hòa cùng với nước ấm

Pha sữa đặc và mật ong hòa cùng với nước ấm

5. Lưu ý khi uống mật ong với sữa đặc 

Tuy nhiên, ngoài các lợi ích của thức uống này mang lại đến với sức khỏe. Bạn cũng cần nhớ một số lưu ý khi uống mật ong với sữa đặc:

  • Bệnh nhân bị tiểu đường tuyệt đối không dùng sữa đặc pha cùng với mật ong. Điều này sẽ làm tăng đường huyết, gây ra hậu quả xấu đối với sức khỏe.
  • Không cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi dùng mật ong vì trong mật có chứa các chất có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh.
  • Không nên sử dụng thức uống khi có dấu hiệu dị ứng với các thành phần có trong sữa và mật ong.
  • Lượng calo trong thức uống khá nhiều, nếu sử dụng nhiều quá mức có thể dẫn đến tăng cân, béo phì, tim mạch và các vấn đề về gan.

Cách uống sữa đặc và mật ong đúng khoa học và một số lưu ý khi dùng hỗn hợp này

Cách uống sữa đặc và mật ong đúng khoa học và một số lưu ý khi dùng hỗn hợp này 

6. Một số câu hỏi thường gặp khi uống mật ong với sữa đặc 

6.1 Uống sữa đặc với mật ong có tăng cân không?

Uống sữa đặc với mật ong có tăng cân khi bạn uống cùng với bữa sáng. Trong sữa chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao. Khi kết hợp với lượng đường cao có trong mật ong sẽ làm tăng cân nhanh chóng. Ngoài ra, các protein và carbohydrate có trong thực phẩm còn giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

6.2 Mật ong với sữa đặc có kỵ nhau không?

Mật ong và sữa đặc không hề kỵ nhau mà còn tạo ra một loại thức uống thơm ngon và đầy dinh dưỡng. Sự kết hợp giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, hỗ trợ ngủ ngon, chắc khỏe xương, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể,...

6.3 Mật ong với sữa đặc có tác hại gì không?

Mật ong khi trộn với sữa đặc sẽ có một số tác hại như:

  • Đối với những người không dung nạp lactose theo chế độ ăn không có sữa hoặc bị dị ứng sữa, khi dùng thức uống có thể xuất hiện các bệnh lý về da như mụn trứng cá, bệnh hồng ban và bệnh chàm.
  • Tuy mật ong có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng lại chứa lượng lớn calo và đường. Khi kết hợp cùng với các sản phẩm chứa nhiều đường khác sẽ gây nguy cơ tăng cân, tiểu đường, bệnh tim mạch hay các bệnh lý về gan.
  • Khi đun nóng mật ong sẽ làm tăng sự hình thành hydroxymethylfurfural (HMF) - hợp chất vừa có tác động tích cực, vừa có tác động tiêu cực đến với tình trạng sức khỏe khi tiêu thụ với số lượng lớn.

Giải đáp một số thắc mắc về thức uống sữa đặc mật ong

Giải đáp một số thắc mắc về thức uống sữa đặc mật ong

Như vậy, Vinamilk đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “ uống sữa đặc với mật ong có tác dụng gì?” và một số lưu ý khi kết hợp sữa đặc cùng với mật ong. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình!