Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA TƯƠI VÀ SỮA CÔNG THỨC: NÊN CHO TRẺ UỐNG LOẠI NÀO THÌ TỐT?

Ngày đăng:

13/01/2024

Sữa tươi và sữa công thức là những loại sữa chứa nhiều dưỡng chất, cần thiết cho sự phát triển của bé. Tùy thuộc vào độ tuổi và nhu cầu dinh dưỡng, bạn có thể lựa chọn sữa tươi hoặc sữa bột phù hợp để bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ. Nếu vẫn phân vân chưa biết nên lựa chọn loại nào, hãy cùng Vinamilk so sánh sữa tươi và sữa công thức để xem loại nào tốt hơn cho sự phát triển của trẻ em nhé!

Sữa tươi và sữa công thức

So sánh sữa tươi và sữa công thức

1. Sữa tươi là gì? 

Sữa tươi là loại sữa nước, có nguồn gốc từ động vật (thường là sữa bò). Sau khi được vắt trực tiếp từ đàn bò sữa, sữa sẽ được khử trùng và thêm các nguyên liệu để chế biến tùy theo sản phẩm. Các loại sữa tươi hiện nay gồm: Sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tách béo, sữa tươi nguyên kem,...

Sữa tươi là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali, photpho, magie, vitamin A, vitamin PP,.... Không những vậy, sữa tươi còn chứa một ít sắt và rất giàu đạm. Protein trong sữa tươi là protein hoàn chỉnh, có chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể. Do hàm lượng dưỡng chất phong phú, không nên sử dụng sữa tươi cho trẻ dưới 1 tuổi để tránh các ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tiêu hóa.

Sữa tươi chứa nhiều dưỡng chất

Sữa tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể

2. Sữa công thức là gì? 

Sữa công thức là chế phẩm từ sữa tươi, trải qua nhiều công nghệ xử lý và được sấy thăng hoa thành dạng bột. Đây là loại sữa được sản xuất riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Với thành phần mô phỏng công thức hóa học của sữa mẹ, sữa công thức có thể được sử dụng để thay thế hoàn toàn hoặc một phần sữa mẹ trong chế độ dinh dưỡng của bé. 

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa công thức với thành phần dành riêng cho từng độ tuổi và nhu cầu khác nhau của trẻ.  Ứng với từng nhóm đối tượng cụ thể, nhà sản xuất có thể thêm vào sữa bột các dưỡng chất như protein, carbohydrate, chất xơ, lợi khuẩn, DHA, ARA,... với hàm lượng cân đối. Để lựa chọn được loại sữa công thức phù hợp cho con, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng uy tín.

Sữa công thức phù hợp với trẻ dưới 12 tháng

Sữa công thức phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi

3. So sánh sữa tươi và sữa công thức 

Tiêu chí so sánh

Sữa tươi

Sữa công thức

Nguyên liệu

Sữa động vật (bò, dê, cừu,...) nguyên chất sau khi đã qua công nghệ khử trùng.

Sữa tươi đã qua công nghệ xử lý.

Kết cấu

Dạng nước

Dạng bột/ bột pha sẵn

Giá trị dinh dưỡng

Chứa nhiều dưỡng chất như protein, chất béo, carbohydrate,... cùng các vitamin khoáng chất như: magie, kali, photpho, canxi,... và một ít chất sắt.

  • Chứa các dưỡng chất có trong sữa tươi.
  • Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ theo từng độ tuổi như protein, nhôm, đường, sắt,...

Hương vị

Nhiều hương vị thơm ngon, đa dạng như: vị tự nhiên, hương dâu, hương cam, hương socola,...

Béo, thơm, có vị gần giống với sữa mẹ.

Công dụng

Cung cấp năng lượng, hỗ trợ phát triển chiều cao và giảm nguy cơ mắc loãng xương.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết theo từng nhóm tuổi để bé phát triển.

Quy cách đóng gói

Đóng gói theo dạng hộp, túi giấy tiện lợi

Theo dạng lon hoặc hộp đối với sữa công thức pha sẵn.

Đối tượng sử dụng

Người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

Thời gian sử dụng

  • Sữa tươi thanh trùng: 7 - 10 ngày.
  • Sữa tươi tiệt trùng: 6 tháng - 1 năm.

Từ 2 - 3 năm.

Giá thị trường

Khoảng 200.000Đ - 270.000Đ/ thùng x 48 hộp x 110ml.

Khoảng 200.000Đ - 500.000Đ/ lon sữa bột 400g.

4. Nên cho trẻ nhỏ dùng sữa tươi hay sữa công thức? 

4.1. Xét theo độ tuổi

Sữa tươi sẽ không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi. Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé vẫn còn non nớt, chưa được hoàn thiện. Do đó, hàm lượng cao các chất canxi, đạm, béo, lactose,... trong sữa tươi sẽ ảnh hưởng xấu khả năng tiêu hóa, quá tải cho thận của bé. Khi đã trưởng thành hơn, hệ tiêu hóa của con đã được phát triển hơn thì mẹ hoàn toàn có thể bổ sung sữa tươi vào chế độ dinh dưỡng cho con.

Ngược lại, sữa công thức có thể sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi. Hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa sẽ thân thiện với hệ tiêu hóa và đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất theo từng giai đoạn. Do đó, nếu bé nhà bạn dưới 12 tháng tuổi, hãy nuôi con bằng sữa công thức để giúp con được phát triển toàn diện nhất!

4.2. Xét về nhu cầu dinh dưỡng

Bạn có thể sử dụng sữa tươi để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên với chiều cao, cân nặng, điều kiện sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, nếu bé đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì, thấp còi, suy dinh dưỡng hay thể trạng đặc biệt, hãy cân nhắc cho bé sử dụng sữa công thức để đáp ứng đúng và đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Ngoài ra, ở từng độ tuổi, bé sẽ có các nhu cầu về dinh dưỡng khác nhau. Với sự đa dạng trong sản phẩm, sữa bột sẽ là sự lựa chọn phù hợp để mẹ có thể tham khảo và chọn đúng được loại sữa phù hợp nhất cho con.

Lựa chọn sữa theo nhu cầu dinh dưỡng của bé

Tùy vào nhu cầu dinh dưỡng để lựa chọn sữa tươi hoặc sữa công thức cho bé

4.3. Xét theo điều kiện kinh tế

Điều kiện kinh tế cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sữa tươi hay sữa công thức. Sữa tươi thường có mức giá rẻ hơn so với sữa công thức. Do đó, mẹ có thể lựa chọn loại sữa này để bổ sung dinh dưỡng cho con nhằm tiết kiệm chi phí tốt nhất.

Nhưng các mẹ cũng nên lưu ý, không nên dùng sữa tươi cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, cân nhắc chế độ dinh dưỡng phù hợp đối với trẻ. 

5. Tác hại của việc uống quá nhiều sữa cần chú ý 

  • Nếu trẻ uống quá nhiều sữa, kể cả sữa tươi lẫn sữa bột, sẽ dễ bị táo bón bởi hàm lượng chất xơ trong sữa không thể đáp ứng đủ khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày.
  • Sữa chứa nhiều protein và calo nên thường sẽ tạo cảm giác no lâu. Do đó, uống quá nhiều sữa sẽ khiến bé chán ăn, ăn không ngon miệng.
  • Sữa chứa rất ít sắt. Vì vậy, nếu uống sữa quá nhiều sẽ gây nguy cơ thiếu sắt và thiếu máu ở trẻ em.
  • Uống nhiều sữa cũng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh Ruột Mất Protein (protein-losing enteropathy, PLE). Đây là tình trạng ruột non mất chất đạm vào máu hoặc dịch tiêu hóa. Dấu hiệu của bệnh này là tay, chân, mặt phù nề, chuột rút, yếu cơ, tràn dịch màng phổi,...
  • Việc uống quá nhiều sữa cũng sẽ khiến bé gặp tình trạng béo phì bởi sữa chứa quá nhiều calo.

Có thể bạn quan tâm: So sánh sữa Optimum Gold và Dielac Alpha nên chọn loại nào?

Tác hại khi uống nhiều sữa

Uống quá nhiều sữa mỗi ngày có thể gây ra các tác hại cho sức khỏe cho trẻ

6. Một số câu hỏi thường gặp khi chọn sữa cho bé

6.1. Có nên kết hợp sữa tươi và sữa công thức không?

Nên kết hợp sữa tươi và sữa công thức trong chế độ dinh dưỡng, tuy nhiên cần phải thận trọng. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ bỉm nên nuôi con bằng sữa mẹ tối thiểu trong 6 tháng đầu đời. Trong trường hợp sữa loãng hay không đủ sữa, có thể cân nhắc bổ sung sữa công thức cho con. Ngoài ra, mẹ cũng nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp con phát triển.

Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở đi, mẹ có thể đa dạng nguồn dinh dưỡng cho con hơn. Lúc này, trẻ đã có thể ăn dặm những loại thức ăn phù hợp. Do đó, mẹ có thể đan xen sữa tươi với sữa công thức ở liều lượng phù hợp để cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của bé.

6.2. Cho trẻ uống bao nhiêu sữa một ngày là phù hợp?

Độ tuổi

Liều lượng sữa thích hợp

Trẻ em từ 1 - 2 tuổi

100 - 150ml/ ngày

Trẻ em trên 2 tuổi

200 - 300ml/ ngày

Trẻ em từ 2 - 3 tuổi

300 - 500ml/ ngày

Thiếu niên trở lên

500 - 700ml/ ngày

Vừa rồi, Vinamilk đã cùng bạn so sánh sự khác biệt giữa sữa tươi và sữa công thức, cùng những tác dụng của chúng đối với sự phát triển của trẻ. Cả hai loại sữa đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy vào độ tuổi, nhu cầu dinh dưỡng, thể trạng,... mà bạn lưu ý lựa chọn một sản phẩm sữa phù hợp nhất cho bé nhé!