Sức Khoẻ Bệnh

FUCOIDAN LÀ GÌ? 6 CÔNG DỤNG CỦA FUCOIDAN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Ngày đăng:

01/03/2024

Thực phẩm chức năng Fucoidan có nguồn gốc xuất phát từ loại chất nhờn chỉ có trong tảo nâu. Fucoidan có khả năng hỗ trợ cho chức năng gan, thần kinh, tiêu hóa, hệ miễn dịch, tuần hoàn. Bài viết này của Vinamilk sẽ cung cấp cho bạn thông tin Fucoidan là gì và các công dụng của Fucoidan với sức khỏe.

Khám phá  6 công dụng của Fucoidan đối với sức khỏe trong bài viết 

Fucoidan là gì? 

Fucoidan là loại thuốc có chứa thành phần sulfate fucose được chiết xuất từ một số loại tảo nâu như wakame, mozuku, kombu, mekabu. Người Nhật đã sử dụng tảo nâu để làm thực phẩm bổ dưỡng từ thế kỷ thứ 8. Cho tới cuối thế kỷ 20, các nhà khoa học đã chứng tìm ra được tác dụng đặc biệt mà Fucoidan đem lại trong việc ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. 

Fucoidan là chuỗi phân tử polysaccharides có thành phần chính là fucose. Ngoài ra, fucose còn chứa nhiều thành phần khác như: xylose, sulfate, mannose, mannose, glucose, galactose… Loại thuốc này được bào chế dưới nhiều dạng như viên nén, viên nang, bột hoặc nước uống.  Hàm lượng Fucoidan ở mỗi loài tảo nâu có sự khác nhau, cụ thể:

  • Kombu: 1 - 2%
  • Mekabu: 2 - 4%
  • Wakame: 4 - 8%
  • Mozuku: 15 - 20%
width= Fucoidan là một hợp chất siêu nhờn chiết xuất từ tảo nâu wakame (Undaria pinnatifida)

6 Công dụng của Fucoidan đối với sức khỏe 

1. Chống oxy hóa

Fucoidan có thể hoạt động như chất oxy hóa theo nhiều cách. Nó có thể trực tiếp trung hòa gốc tự do, kích hoạt các enzyme chống oxy hóa và tăng cường khả năng chống oxy hóa của tế bào. Fucoidan có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: bệnh tim, đột quỵ và ung thư. 

Fucoidan chứa các chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính 

2.Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh vì hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi virus và các yếu tố gây hại. Tuy nhiên, nếu cơ thể ở trong trạng thái căng thẳng, tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh, thiếu ngủ đều là những yếu tố khiến cho hệ miễn dịch không hoạt động tốt. Lúc này, công dụng của Fucoidan chính là tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tăng cường chức năng phòng vệ, giúp ngăn chặn kháng nguyên lạ hoặc mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. 

Những bệnh tự miễn dịch như cường giáp, Lupus xuất phát từ nguyên nhân hệ thống miễn dịch kích thích quá mức. Sử dụng Fucoidan sẽ giúp kiểm soát hệ thống miễn dịch cơ thể khi nó hoạt động quá mức đồng thời khôi phục lại sự cân bằng. Việc kết hợp Fucoidan cùng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Fucoidan giúp tăng cường hệ miễn dịch ở người dùng 

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Sức khỏe đường ruột giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Trong khi đó, Fucoidan hoạt động tương đương như prebiotic tự nhiên giúp tăng cường lượng vi sinh vật có lợi, giảm thiểu các vấn đề liên quan tới tiêu hóa tiêu biểu là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. 

Bên cạnh đó, Fucoidan còn là chất xơ hòa tan, hấp thụ nước để tạo thành chất giúp làm lành các vết loét dạ dày, giảm thiểu nguy cơ mắc viêm ruột. Thêm vào đó, Fucoidan còn có tác dụng kích thích quá trình tiêu hóa. 

Fucoidan giúp người dùng có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh 

4. Chống lão hóa

Ngoài những công dụng kể trên thì Fucoidan còn đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ nếp nhăn, ngăn ngừa tình trạng da chảy xệ và kích thích da săn chắc, đàn hồi. Đồng thời Fucoidan còn giúp phục hồi da bằng cách cung cấp collagen để nuôi dưỡng da. Loại thuốc này cũng giúp cho da giữ được độ ẩm, tăng khả năng phục hồi và tăng cường dưỡng chất cho tóc, móng tay. 

Fucoidan giúp giảm lão hóa, xóa vết nhăn cho làn da căng mịn 

5. Chống đông máu

Những cục máu đông được hình thành bên trong mạch máu gây tắc nghẽn đường lưu thông máu, cản trở quá trình vận chuyển oxi và chất dinh dưỡng trong cơ thể gây nguy hiểm. Thành phần sulfate của Fucoidan có đặc tính chống máu đông giúp ngăn ngừa cục máu đông nguy hiểm cho sức khỏe. Sulfate cũng có lợi trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch gồm đau tim, đột quỵ hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu. Tuy nhiên, người đang sử dụng thuốc chống đông máu thì không nên dùng Fucoidan. 

Giúp chống hình thành những cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu 

6. Kháng virus, kháng viêm

Fucoidan cũng đảm nhận vai trò ngăn không cho virus xâm nhập vào cơ thể và bám trên bề mặt tế bào. Nếu không may virus đã xâm nhập vào cơ thể thì Fucoidan sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển, lây lan của virus. Fucoidan cũng cho thấy tác dụng giảm viêm liên quan tới viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp. 

Kháng virus, kháng viêm là một trong những tác dụng của Fucoidan 

Đối tượng phù hợp để sử dụng Fucoidan

Ai nên dùng Fucoidan? 

  • Người bị suy giảm miễn dịch, người đang điều trị bệnh ung thư 
  • Những người có hệ miễn dịch yếu hoặc có những dấu hiệu suy giảm miễn dịch có nhu cầu nâng cao sức khỏe miễn dịch 
  • Người bị mắc bệnh về xương khớp như: thoái hóa khớp, viêm khớp… 

Ai không nên dùng Fucoidan? 

Mặc dù Fucoidan đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như không phải ai cũng sử dụng được loại thuốc này. Dưới đây là một số đối tượng không nên dùng Fucoidan. 

  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Fucoidan có thể đi qua sữa mẹ và nhau thai. Do đó, phụ nữ có thai và đang cho con bú cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Người bị mắc chứng rối loạn đông máu: thuốc có tác dụng chống đông máu nên có thể gia tăng nguy cơ bị chảy máu ở những người bị hội chứng rối loạn đông máu. 
  • Bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật: Fucoidan có thể gia tăng nguy cơ bị chảy máu trong, sau phẫu thuật, Vì vậy, bệnh nhân cần ngừng sử dụng Fucoidan ít nhất 2 tuần trước phẫu thuật. 
  • Người đang uống thuốc chống đông máu: Fucoidan có khả năng tương tác với thuốc chống đông máu, gia tăng nguy cơ bị chảy máu. Vì vậy những ai đang sử dụng thuốc chống đông máu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng. 

Người bình thường có nên uống Fucoidan?

Người bình thường hoàn toàn có thể sử dụng Fucoidan vì điều này giống như bạn đang bổ sung loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao vào cơ thể. Sử dụng Fucoidan giúp gia tăng đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa kích thích ngon miệng, giảm thiểu nồng độ cholesterol trong máu, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông, kháng khuẩn, kháng viêm và ngừa lão hóa. 

Bạn nên sử dụng Fucoidan với liều lượng phù hợp để ngăn ngừa bệnh tật, duy trì cơ thể khỏe mạnh. Mặt khác phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch. 

Hy vọng bài viết trên của Vinamilk đã giúp bạn có được cái nhìn toàn diện về công dụng của Fucoidan. Bên cạnh đó còn có những lưu ý khi sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Fucoidan cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ cho nên bạn cần thật cẩn trọng khi sử dụng thuốc nhé.

Tài liệu tham khảo:

1. Yu Zhao. Fucoidan Extracted from Undaria pinnatifida: Source for Nutraceuticals/Functional Foods. Mar. Drugs. 2018; 16:321. Link. 2. Wikipedia. Wakame. https://en.wikipedia.org/wiki/Wakame. Truy cập 17/6/2021. 3. Marinova. The history of fucoidan. https://www.marinova.com.au/the-history-of-fucoidan/. Truy cập 30/s6/2021. 4. Wang Y, et al. Biological Activities of Fucoidan and the Factors Mediating Its Therapeutic Effects: A Review of Recent Studies. Mar Drugs. 2019:20;17(3):183. Link. 5. Jennyfer Flórez-Méndez, Leticia González. Role of the consumption of fucoidans and beta-glucans on human health: An update of the literature. Rev Chil Nutr. 2019;46(6):768-775. Link. 6. Bobiński M, et al. The Effect of Fucoidan, a Potential New, Natural, Anti-Neoplastic Agent on Uterine Sarcomas and Carcinosarcoma Cell Lines: ENITEC Collaborative Study. Arch Immunol Ther Exp. 2019;67(2):125-131. Link. 7. Li Chen LM, et al. Oligo-Fucoidan prevents IL-6 and CCL2 production and cooperates with p53 to suppress ATM signaling and tumor progression. Sci Rep. 2017;7(1):11864. Link. 8. Takahashi H, et al. An Exploratory Study on the Anti-inflammatory Effects of Fucoidan in Relation to Quality of Life in Advanced Cancer Patients. Integr Cancer Ther. 2018 Jun;17(2):282-291. Link. 9. Chua EG, et al. Fucoidans Disrupt Adherence of Helicobacter pylori to AGS Cells In Vitro. Evid Based Complement Alternat Med. 2015; 2015: 120981. Link. 10. Shang, Qingsen. Revisit the effects of fucoidan on gut microbiota in health and disease: What do we know and what do we need to know?. Bioactive Carbohydrates and Dietary Fibre. 2020. 23. 100221. Link. 11. Negishi H, et al. Supplementation of elderly Japanese men and women with fucoidan from seaweed increases immune responses to seasonal influenza vaccination. J Nutr. 2013;143(11):1794-8. Link.