Nhật Ký Mẹ Bầu

BÀ BẦU UỐNG SỮA HẠT CÓ TỐT KHÔNG? 10 LOẠI SỮA HẠT TỐT NHẤT

Ngày đăng:

13/01/2024

Trong thời kỳ mang thai, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, nhiều mẹ bầu cũng rất thích bổ sung thêm sữa hạt trong chế độ dinh dưỡng. Vậy nên, việc bà bầu uống sữa hạt có tốt không và nên uống loại sữa hạt nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu bài viết dưới đây về 10 loại sữa hạt tốt cho mẹ bầu nhé!

Bà bầu uống sữa hạt

Bà bầu uống sữa hạt tốt cho sức khỏe

1. Bà bầu uống sữa hạt có tốt không?

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu uống sữa hạt rất tốt cho sức khỏe. Sữa hạt cung cấp nhiều protein, canxi, vitamin, sắt, chất xơ và chất béo thực vật không bão hòa có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ cải thiện một số bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường thai kỳ hay loãng xương.

Hơn nữa, khi mang thai mẹ bầu có nhiều thay đổi về tâm sinh lý lẫn khẩu vị. Vì vậy, các loại sữa hạt cho mẹ bầu có vị ngọt thanh, thơm ngon dễ uống sẽ giúp mẹ bầu đỡ ngán mà còn tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Tìm hiểu thêm: Bà bầu uống trà đường được không?

sữa hạt tốt cho mẹ bầu

Sữa hạt hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho bà bầu

2. Lợi ích của sữa hạt đối với mẹ bầu

Sữa hạt là một loại thực phẩm dinh dưỡng mà mẹ bầu có thể sử dụng trong suốt thời gian mang thai và sau sinh. Dưới đây là một số tác dụng của sữa hạt với bà bầu:  

2.1. Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Sữa hạt tuy không có hàm lượng protein cao như sữa tươi nhưng sữa hạt sẽ bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết khác như vitamin và khoáng chất, chất xơ, chất béo không bão hòa (PUFA) như omega 3,… có tác dụng hạn chế táo bón, ổn định lượng đường trong máu và cung cấp oxy đến tế bào tốt hơn.

Ngoài ra, sữa hạt còn giúp bổ sung Folate (còn gọi là vitamin B9) giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ dị tật ống thần kinh và hỗ trợ sự phát triển, phân chia tế bào cho bé trong suốt thời gian nằm trong bụng mẹ.

Tìm hiểu thêm: Bầu 3 tháng đầu uống sữa đậu nành được không?

sữa hạt tốt cho sức khỏe bà bầu

Sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của bà bầu

2.2. Giảm tình trạng ốm nghén

Ốm nghén là biểu hiện của sự thay đổi sinh lý trong cơ thể người mẹ khi mang thai, khi bị ốm nghén cơ thể sẽ dễ mệt mỏi. Trong thời gian ốm nghén, một cốc sữa hạt là giải pháp đơn giản và an toàn giúp mẹ bầu cân bằng sức khỏe, giảm bớt tình trạng ốm nghén.

Sữa hạt có thể được làm từ một hoặc nhiều loại hạt kết hợp với nhau và được chế biến theo nhiều công thức. Mỗi loại sữa hạt đều cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ bầu. Hơn nữa sự đa dạng hương vị sữa hạt giúp mẹ bầu đỡ ngán, cải thiện được tình trạng kén ăn trong giai đoạn ốm nghén.

sữa hạt giảm ốm nghén

Một cốc sữa hạt có thể giúp mẹ làm dịu những cơn ốm nghén

2.3. Giúp mẹ bầu ngủ ngon

Mẹ bầu có thể sử dụng sữa hạt song song với sữa bầu để hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Vitamin B1 trong sữa hạt kích thích sản sinh hormone serotonin, giúp bà bầu thư giãn, dễ ngủ và giấc ngủ sâu giấc hơn.

Một số loại sữa hạt có chứa vitamin B1 cho cơ thể như sữa hạt sen, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa đậu đỏ, sữa óc chó,...

Tìm hiểu thêm: Bà bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?

sữa hạt cải thiện giấc ngủ

Sữa hạt giúp cải thiện giấc ngủ cho mẹ bầu hiệu quả

2.4. Kiểm soát tiểu đường và các biến chứng thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một vấn đề thường gặp khi mang thai. Để hạn chế hoặc kiểm soát tình trạng này, mẹ bầu nên chú ý đến lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Uống sữa hạt có thể giúp mẹ bầu kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường và các biến chứng khi mang thai.

Sữa hạt chứa nhiều protein và chất xơ, giúp mẹ bầu no lâu hơn, ổn định lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng ăn quá nhiều khi mang thai có thể dẫn đến thừa cân.

sữa hạt cải thiện giấc ngủ

Uống sữa hạt có thể giúp mẹ bầu kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đưđưỡn

2.5. Ngăn ngừa bệnh huyết áp cao

Chế độ ăn chứa quá nhiều dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ đôi khi có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như tiểu đường, thừa cân. Nếu không cân bằng tốt sẽ dễ bị cao huyết áp gây nguy hiểm cho mẹ bầu vì có thể dẫn đến tiền sản giật. Mẹ bầu uống sữa hạt có thể hỗ trợ kiểm soát mức huyết áp ở ngưỡng an toàn.

sữa hạt kiểm soát huyết áp

Mẹ bầu uống sữa hạt có thể hỗ trợ kiểm soát mức huyết áp ở ngưỡng an toàn

2.6. Duy trì một làn da khỏe mạnh

Sữa hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt có lợi cho làn da như vitamin, sắt, chất xơ, canxi. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E dồi dào trong sữa hạt có tác dụng giúp mẹ bầu cải thiện sắc tố làm da luôn hồng hào, mịn màng, sáng khỏe trong suốt giai đoạn mang thai và sau sinh.

sữa hạt đem lại làn da khỏe

Hàm lượng vitamin E trong sữa hạt giúp mẹ bầu duy trì làn da khỏe mạnh

3. Mẹ bầu nên uống sữa hạt vào tháng thứ mấy?

Trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, mẹ bầu đều có thể uống sữa hạt để bổ sung dinh dưỡng. Một số loại sữa hạt tốt cho bà bầu như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa hạt chia. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý đến liều lượng hàng ngày khi bổ sung sữa hạt, vì nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người là khác nhau.

Để nâng cao sức khỏe, mẹ cũng cần kết hợp chế độ ăn uống đa dạng và khoa học như bổ sung nhiều rau, trái cây, ngũ cốc và thực phẩm giàu protein, chất béo. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng vì chúng góp phần đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh ở phụ nữ mang thai.

Tham khảo thêm: Bà bầu uống sữa tươi thay sữa bầu được không?

bà bầu uống sữa hạt trong thai kỳ

Mẹ bầu có thể uống sữa hạt trong suốt quá trình mang thai

4. Cách chọn sữa hạt tốt cho bà bầu? 

Mỗi loại sữa hạt sẽ chứa các thành phần dinh dưỡng khác nhau và tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, để chọn được loại sữa hạt phù hợp và an toàn, mẹ bầu nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

4.1 Thành phần dinh dưỡng

Khi lựa chọn sữa hạt cho bà bầu, nên chú ý đến những dưỡng chất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Trên mỗi sản phẩm sữa hạt sẽ có bảng thành phần và thông tin dinh dưỡng, bạn hãy đọc kỹ để biết chính xác hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa.

sữa hạt chứa nhiều dinh dưỡng 

Mỗi loại sữa hạt sẽ có những thành phần dinh dưỡng khác nhau

4.2 Nên chọn sữa hạt không đường

Khi mang thai, tiêu thụ nhiều đường có thể khiến mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và tăng cân quá mức. Vì vậy sữa hạt không đường hoặc ít đường là lựa chọn phù hợp cho bà bầu.

sữa hạt không đường

Sữa hạt không đường giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng tăng cân

4.3 Hạn chế sữa hạt có chứa xanthan gum

Xanthan gum là một chất làm đặc thường được sử dụng trong chế biến các loại sữa.

Tuy nhiên hoạt chất này có thể gây ra một số vấn đề cho sức khỏe như tiêu chảy, đau dạ dày. Do đó, khi lựa chọn sữa hạt, các mẹ hãy tham khảo bảng thành phần có trong sản phẩm.

Hạn chế chọn sữa hạt có chứa xanthan gum

Mẹ bầu nên hạn chế chọn các loại sữa hạt có chứa xanthan gum

5. TOP 10 loại sữa hạt tốt cho bà bầu 

Dưới đây là một số loại sữa hạt vừa tốt cho sức khỏe của mẹ bầu, vừa cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của thai nhi như sau: 

5.1. Sữa hạt sen

Sữa hạt sen chắc chắn là loại sữa được nhiều mẹ bầu ưa chuộng bởi vị thanh nhẹ, dễ uống và không gây ngán. Loại sữa hạt này được biết đến với công dụng an thần, thư giãn thần kinh và cải thiện giấc ngủ ngon hơn. Đặc biệt sữa hạt sen phù hợp với những mẹ bầu thường xuyên cảm thấy lo lắng, căng thẳng quá mức khi mang thai.

Ngoài ra, sữa hạt sen còn rất bổ dưỡng, cung cấp hàm lượng cao protein, phốt pho, canxi, axit folic... giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Sữa hạt sen

Sữa hạt sen có tác dụng an thần hiệu quả

5.2. Sữa bắp

Sữa bắp cung cấp cho mẹ bầu nhiều dưỡng chất đa dạng như: vitamin A, B5, E, K, riboflavin, đồng, kẽm, sắt, canxi, magie, mangan, phốt pho, kali... Các chất này giúp mẹ bầu ngăn ngừa bệnh thiếu máu, nâng cao sức khỏe miễn dịch, tăng cường trí nhớ.

Hơn nữa những chất dinh dưỡng trong sữa bắp còn góp phần phát triển toàn diện cơ thể và trí tuệ của thai nhi, giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường, viêm đại tràng hoặc dị ứng với thành phần bắp thì không nên sử dụng mà có thể thay thế bởi một số loại sữa hạt khác.

Sữa bắp

Sữa bắp giúp tăng cường trí nhớ và nâng cao sức khỏe hiệu quả cho mẹ bầu

5.3. Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân đứng đầu danh sách những loại hạt giàu omega-3. Ngoài ra, sữa hạnh nhân còn cung cấp axit folic và nhiều loại vitamin khác như vitamin B, D, E… rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Sữa rất giàu chất xơ, protein, canxi, magie… giúp phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong hạnh nhân có thể giúp bảo vệ tế bào tránh khỏi quá trình oxy hóa, từ đó giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân đứng đầu danh sách những loại hạt giàu omega-3

5.4. Sữa hạt dẻ cười

Sữa hạt dẻ cười chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, protein, sắt, canxi, kẽm, vitamin E... và các chất khác. Những dưỡng chất này có tác dụng giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi khi mang thai và cung cấp năng lượng cho mẹ bầu. 

Ngoài ra, loại sữa hạt này còn giúp tăng lưu lượng máu trong cơ thể và cải thiện sức khỏe miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của mẹ và giúp thai nhi phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Sữa hạt dẻ cười

Sữa hạt dẻ cười chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa có lợi cho mẹ bầu

5.5. Sữa hạt chia

Sữa hạt chia là loại sữa rất được mẹ bầu ưa chuộng sử dụng để kiểm soát cân nặng trong quá trình mang thai. Hạt chia chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như omega 3 cùng với axit folic có tác dụng bổ trợ cho sự phát triển của cơ thể và não bộ của thai nhi. 

Hơn nữa, sữa hạt chia còn cải thiện được tình trạng táo bón và ăn không tiêu trong giai đoạn mang thai.

Sữa hạt chia

Sữa hạt chia kiểm soát cân nặng trong quá trình mang thai

5.6. Sữa đậu xanh

Sữa đậu xanh có vị mát, thơm ngon là sự lựa chọn của nhiều mẹ bầu. Sữa chứa nhiều dưỡng chất đa dạng như sắt, canxi, protein và nhiều loại khoáng chất giúp mẹ tăng cường sức khỏe, cung cấp đủ năng lượng, hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của bé. 

Ngoài ra, các dưỡng chất có trong sữa còn giúp hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa táo bón hiệu quả và giúp giải nhiệt cơ thể, làm mát gan.

Sữa đậu xanh

Sữa đậu xanh có vị ngọt thơm mát dễ uống

5.7. Sữa đậu phộng

Bà bầu uống sữa đậu phộng có tốt không? Câu trả lời là có bởi trong sữa đậu phộng chứa protein, axit folic, chất béo có lợi và hơn 10 axit amin. Vì vậy, sữa có thể giúp mẹ bầu bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe, duy trì năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, sữa đậu phộng có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu

5.8. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành cung cấp cho mẹ bầu và thai nhi nhiều dưỡng chất thiết yếu như axit folic, vitamin A, vitamin B1, kẽm và các khoáng chất khác. Những chất này giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ và hỗ trợ phòng ngừa loãng xương cho mẹ bầu.

Đặc biệt, sữa đậu nành còn chứa các chất protein, carbohydrate và các chất béo lành mạnh giúp cung cấp đầy đủ nguồn năng lượng cho mẹ bầu, tránh tình trạng suy nhược cơ thể và hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh cho bé.

Xem ngay: Có thai bé trai có nên uống sữa đậu nành?

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành giúp hỗ trợ phòng ngừa loãng xương cho mẹ bầu

5.9. Sữa óc chó

Sữa óc chó được biết đến là loại sữa cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé. Sữa chứa hàm lượng omega 3 cao giúp thai nhi phát triển trí não ngay trong bụng mẹ và giúp mẹ cải thiện trí nhớ.

Đồng thời, sữa óc chó chứa hàm lượng chất xơ và khoáng chất thiết yếu cao, có thể hỗ trợ sự phát triển của trẻ và nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu. Hơn nữa sữa còn cung cấp các chất khác như phytosterol và polyphenol giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư và kiểm soát lượng cholesterol  trong máu hiệu quả.

sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó chứa hàm lượng omega 3 cao giúp thai nhi phát triển trí não

5.10. Sữa hạt điều

Sữa hạt điều được nhiều người đánh giá là một trong những loại sữa cung cấp cho trẻ nhiều loại chất béo lành mạnh như axit béo omega-3, vitamin, khoáng chất vi lượng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. 

Vì vậy, lựa chọn bổ sung sữa hạt điều trong giai đoạn thai kỳ là một lựa chọn hiệu quả trong việc bổ sung chất dinh dưỡng có lợi cho thai nhi.

Sữa hạt điều

Sữa hạt điều chứa nhiều loại chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe

6. Những lưu ý khi cho bà bầu uống sữa hạt

Sữa hạt là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên không phải việc bổ sung quá nhiều sữa sẽ tốt cho cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý cho mẹ bầu khi uống sữa hạt tốt cho sức khỏe:

  • Nếu mẹ uống quá nhiều sữa óc chó trong thời gian dài khi mang thai sẽ cản trở cơ thể hấp thu sắt và dễ gây thiếu máu.
  • Các mẹ cần chú ý đến tần suất uống sữa trong ngày, vì nếu uống quá nhiều (cụ thể là hơn 2 cốc) rất dễ bị tiêu chảy.
  • Uống sữa hạt khi mang thai có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm sữa bầu trong giai đoạn này nhằm cung cấp đầy đủ nhất các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé.
  • Khi mang thai, mẹ bầu dễ cảm thấy mệt mỏi và thường xuyên bị suy nhược do thiếu vitamin B12. Vì vậy, nhằm tránh trường hợp bị chóng mặt, thiếu dinh dưỡng, mẹ nên kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau như rau, thịt, cá… để cung cấp đầy đủ chất cho mẹ và bé.
  • Sữa hạt sau khi chế biến có thể sử dụng được tới 24 giờ nếu bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu mẹ để quá lâu vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, đồng thời các vitamin có trong sữa hạt cũng dễ bị phân hủy.
  • Buổi sáng hoặc buổi trưa là thời điểm tốt nhất để mẹ bầu uống sữa hạt.Mẹ bầu lưu ý là không nên uống sữa hạt vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Bên cạnh việc uống sữa hạt, mẹ bầu nên bổ sung thêm nguồn protein động vật và chất béo ở động vật nhằm đáp ứng nhu cầu phân chia tế bào và sự lớn lên của thai kỳ.

Tìm hiểu thêm: Mẹ uống nước lạnh cho con bú có sao không?

nên uống sữa hạt vào buổi sáng và trưa

Buổi sáng và buổi trưa là thời điểm tốt nhất để mẹ bầu uống sữa hạt

Bổ sung sữa hạt trong giai đoạn thai kỳ sẽ rất tốt cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên trước khi thêm sữa hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày, mẹ bầu hãy tham khảo thêm nhiều nguồn uy tín để đảm bảo sữa hạt phù hợp với sức khỏe của bản thân. 

Vinamilk hy vọng qua những chia sẻ về những loại sữa hạt trên đây đã giúp giải đáp thắc mắc bà bầu uống sữa hạt có tốt không và những loại sữa hạt mẹ bầu nên uống để tăng cường sức khỏe cho mẹ và thai nhi.


Câu hỏi thường gặp

1. Bà bầu uống sữa hạt loại nào tốt nhất?

Không có loại sữa hạt nào tốt nhất cho bà bầu, mà tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người. Mẹ bầu có thể thử nhiều loại sữa hạt khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất.

2. Bà bầu uống sữa hạt có béo không?

Bà bầu uống sữa hạt không gây béo phì, mà còn giúp kiểm soát cân nặng trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng sữa hạt có đường đến tránh gây tăng cân, tiểu đường thai kỳ, và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.