Ăn khoẻ - Ăn ngon

TOP 4 SỮA PHÁT TRIỂN TRÍ NÃO TỐT NHẤT CHO TRẺ BÁN CHẠY NHẤT

Ngày đăng:

15/01/2024

Ở những năm đầu đời, não bộ của bé đang dần hoàn thiện. Lúc này, bé cần được bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng, giúp trí não của bé phát triển, cải thiện năng lực tập trung và tư duy nhạy bén. Sau đây, Vinamilk sẽ giới thiệu đến các mẹ bỉm TOP 4 sữa phát triển trí não, thông minh để giúp mẹ có thể chăm sóc trí não của con được tốt nhất!

sữa phát triển trí não

Sữa bột phát triển trí não vượt trội cho bé yêu

1. Vì sao cần bổ sung sữa phát triển trí não cho trẻ

DHA (Docosahexaenoic Axit) có trong sữa có vai trò quan trọng, giúp phát triển não bộ và thị lực cho trẻ. Đây là một loại acid béo thuộc nhóm omega, chiếm 15 - 20% cấu trúc não bộ, hỗ trợ duy trì các hoạt động dẫn truyền của hệ thần kinh và cải thiện chất lượng hoạt động của các nơron thần kinh. 

Bên cạnh đó, sử dụng sữa chứa DHA sẽ giúp trẻ cải thiện chức năng ghi nhớ, tăng cường tập trung và tư duy nhạy bén hơn. DHA còn là thành phần chính cấu tạo nên võng mạc mắt. Do đó, bổ sung DHA sẽ giúp mắt sáng khỏe, tinh anh hơn. 

Không những vậy, DHA còn hỗ trợ phát triển ổn định mạch máu ở trẻ sơ sinh, giúp bé cải thiện cân nặng hiệu quả. Ngoài ra, DHA còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ dị ứng và điều tiết cholesterol trong cơ thể, giúp tim mạch của bé được khỏe mạnh.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

2.1 Yếu tố di truyền

Những đứa trẻ có bố mẹ sở hữu chỉ số IQ cao, rất có thể chúng cũng sẽ có chỉ số IQ cao. Mối liên hệ này là do các gen liên quan đến trí thông minh, ảnh hưởng đến khả năng học hỏi, ghi nhớ, xử lý thông tin,... được di truyền từ cha mẹ sang con cái của mình. 

Tuy nhiên, yếu tố này chỉ quyết định khoảng 40 - 60% sự thông minh của bé. Trí thông minh của trẻ còn được quyết định bởi môi trường sống, giáo dục và nhiều yếu tố khác.

mã gen quyết định sự thông minh

Gen di truyền quyết định khoảng 40 - 60% sự thông minh của bé

2.2 Môi trường sống

Khi lớn lên trong một môi trường lành mạnh, trẻ sẽ có cơ hội phát triển trí não và cảm xúc toàn diện. Theo đó, trẻ sẽ có khả năng học hỏi, tiếp thu kiến thức, điều chỉnh cảm xúc và nhạy bén trước các tình huống trong cuộc sống tốt hơn. Đây phải là môi trường nơi trẻ được yêu thương, chăm sóc, và hỗ trợ toàn diện về mặt tinh thần lẫn vật chất.

2.3 Yếu tố sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tốt nhất cho trẻ. Trong sữa mẹ có chứa taurine. Đây là một acid amin thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời của trẻ. Dưỡng chất này giúp thúc đẩy sự phân hóa tế bào não, hình thành nên các nút dây thần kinh và tăng cường dẫn truyền thần kinh.

Ngoài ra, sữa mẹ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho trí não như DHA, ARA, choline, omega-3,... Do đó, trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong những năm tháng đầu đời thường sẽ thông minh, nhạy bén và sở hữu chỉ số IQ cao hơn.

sữa mẹ phát triển trí não

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có chỉ số thông minh cao hơn những trẻ khác

2.4 Chế độ dinh dưỡng 

Một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não của bé. Theo đó, mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm chứa nhiều DHA, ARA, Choline, DHA, Omega-3,... Nếu không đảm bảo dinh dưỡng, bé sẽ giảm khả năng học hỏi và ghi nhớ, giải quyết vấn đề kém và dễ mắc các bệnh về thần kinh.

Ngoài ra, bữa sáng đóng vai trò quan trọng, cung cấp năng lượng cho trẻ học tập và vui chơi trong ngày. Do đó, việc bỏ bữa ăn sáng sẽ ảnh hưởng xấu đến não bộ của bé, khiến cơ thể bị mệt mỏi, giảm khả năng tập trung và học tập kém. 

2.5 Thể trạng của trẻ

Thể trạng tốt, cơ thể khỏe khoắn là nền tảng giúp trẻ phát triển trí thông minh toàn diện. Khi đó, trẻ sẽ có nhiều năng lượng hơn để học hỏi và khám phá thế giới xung quanh. Không những vậy, khi khỏe mạnh, hệ miễn dịch hoạt động tốt giúp bé chống chọi bệnh tật tốt hơn, từ đó từ đó tạo điều kiện để bé phát triển tốt nhất.

Ngược lại, trẻ có thể trạng yếu, thường xuyên ốm vặt thì cơ thể thường thiếu chất và năng lượng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, khiến trẻ khó học hỏi và tiếp thu kiến thức. Trẻ cũng có thể bị hạn chế trong các hoạt động vui chơi, giải trí, khám phá thế giới xung quanh.

thể trạng tốt phát triển trí não

Thể trạng tốt là nền tảng giúp trẻ phát triển trí thông minh toàn diện

3. Tiêu chí chọn mua sữa phát triển trí não cho bé 

3.1 Chọn sữa chứa DHA

DHA là loại axit béo omega-3 có vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, thị lực và sức khỏe tim mạch của trẻ.

DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám của não, là thành phần cấu trúc quan trọng của tế bào thần kinh. Acid béo này hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh, hình thành các nút dây thần kinh, và tăng cường dẫn truyền thần kinh

Trong những tháng năm đầu đời, nếu bé được nuôi bằng sữa mẹ và bổ sung đầy đủ DHA, khả năng bé sẽ sở hữu chỉ số IQ so với những trẻ chỉ uống sữa thường. Không chỉ tốt cho trí não, DHA còn giúp tăng cường thị lực ở trẻ, đặc biệt là thị lực màu và thị lực ban đêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch cho bé.

3.2 Thành phần dinh dưỡng khác

Ngoài thành phần chính là DHA, mẹ cũng nên lựa chọn mua sữa có chứa các chất dinh dưỡng như protein, choline, taurine, AA, ARA, sắt, kẽm, acid folic,... Những dưỡng chất này hỗ trợ nuôi dưỡng hệ thần kinh và các tế bào não, giúp nâng cao khả năng tư duy, học hỏi và ghi nhớ ở trẻ nhỏ.

3.3 Thương hiệu, xuất xứ

Để đảm bảo sức khỏe cho bé, mẹ nên chọn mua sữa đến từ các thương hiệu nổi tiếng (như Vinamilk), được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Những loại sữa này thường được sản xuất theo các quy trình nghiêm ngặt, dây chuyền khép kín, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và được kiểm định từ các cơ quan chức năng.

Đối với những loại sữa mới, được quảng bá rầm rộ nhưng chưa được cam kết về chất lượng thì mẹ không nên mua vì có thể không mang lại hiệu quả cao khi sử dụng. Các loại sữa này thường chưa được kiểm định về chất lượng, có thể chứa các chất độc hại hoặc không có đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

lựa chọn sữa uy tín

Lựa chọn những thương hiệu sữa uy tín để đảm bảo an toàn cho trẻ

3.4 Độ tuổi của bé

Nhu cầu dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng độ tuổi. Do đó, để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho con, các mẹ bỉm nên lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp, tương ứng với giai đoạn phát triển của con để mang lại hiệu quả dinh dưỡng cao nhất.

4. Top 4 sữa phát triển trí não tốt nhất từ Vinamilk 

4.1 OPTIMUM GOLD với hệ dưỡng chất Optimix giúp bé phát triển toàn diện

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Optimum Gold
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Lactose, bột sữa (sữa bột, chất béo sữa), dầu thực vật (dầu hướng dương giàu oleic, dầu đậu nành, dầu dừa), maltodextrin, đạm whey cô đặc (whey giàu alpha - lactalbumin và whey), chất xơ hòa tan oligofructose (FOS), các khoáng chất (canxi carbonat, dikali phosphat, kali citrat, tricanxi phosphat, natri citrat, magnesi oxyd, sắt sulfat, kẽm sulfat, đồng sulfat, mangan sulfat, kali iodid, natri selenite), chất nhũ hóa (lecithin, natri caseinate, ARA từ dầu M. alpina, oligosaccharid (2’ - Fucosyllactose (2’ - FL)), DHA từ dầu cá và dầu tảo, choline chloride, các vitamin(natri ascorbat, vitamin E, niacin, canxi D - pantothenate, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin A, acid folic, vitamin K1, biotin, vitamin D3, vitamin B12, Bifidobacterium (BB - 12) (probiotics), taurine, myo - inositol, hỗn hợp nucleotide (cytidin 5 - monophosphat, dinatri uridine 5 - monophosphate, adenosine 5 - monophosphate, dinatri inosine 5 - monophosphate, dinatri guanosine 5 - monophosphate), L - Camitine tartrate, chất chống oxy hóa (hỗn hợp tocopherol concentrate, ascorbyl palmitate), lutein 
  • Đối tượng sử dụng: Trẻ từ 0 - 6 tuổi
  • Giá bán tham khảo: 343.000đ/lon/850g; 556.000đ/lon/1.45kg
  • Sữa bột Optimum Gold là sản phẩm thuộc thương hiệu Vinamilk, được sản xuất với công nghệ khép kín, nghiêm ngắt cùng công thức tối ưu giúp bé phát triển toàn diện. Sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh và sữa nhỏ, 0 - 6 tuổi. 

    Được chế biến với hệ dưỡng chất Optimix, Optimum Gold hỗ trợ quá trình hấp thu dưỡng chất thiết yếu, giúp não bộ của bé được phát triển, tăng cường miễn dịch và cải thiện thể chất. Với hàm lượng DHA, ARA, taurine và lutein dồi dào, sữa Optimum Gold giúp cải thiện phát triển trí não, tăng cường khả năng tập trung và nhận thức của trẻ. 

    Bên cạnh đó, thành phần của sữa chứa đến 30% HMO – 2' - Fucosyllactose cùng chất xơ GOS và Bifidobacterium, BB - 12TM giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, canxi và photpho với tỷ lệ tối ưu sẽ hỗ trợ tăng chiều cao cho bé, phát triển hệ xương răng được khỏe mạnh, vững chắc.

    sữa bột optimum gold

    Sữa bột OPTIMUM GOLD với hệ dưỡng chất Optimix giúp bé phát triển toàn diện

    4.2 Sữa Dielac Grow Plus bổ sung Sữa non Colostrum

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Dielac Grow Plus Sữa non
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Bột sữa (sữa bột, bột béo sữa), đường, maltodextrin, bột béo MCT, dầu thực vật, đạm whey giàu alpha - lactalbumin, bột kem thực vật, chất xơ hòa tan oligofructose (FOS), các khoáng chất (tricanxi phosphat, kali citrat, sắt pyrophosphat, kẽm sulfat, mangan sulfat, đồng gluconat, kali iodid, natri selenite), bột sữa non (colostrum) (0.8%), DHA từ dầu cá, oligosaccharid (2’ - Fucosyllactose (2’ -FL)), chất nhũ hóa (lecithin), cholesterol, các vitamin (natri ascorbat, vitamin E, niacin, canxi D - pantothenate, vitamin B6, vitamin A, vitamin B2, acid folic, vitamin K1, biotin, vitamin D3, vitamin B12), ARA từ dầu M. alpina, taurine, Bifidobacterium (BB - 12( (probiotics), hương vani tổng hợp dùng cho thực phẩm.
  • Đối tượng sử dụng: Trẻ em từ 1 - 10 tuổi
  • Giá bán tham khảo: 333.000đ/lon/850g; 518.000đ/lon/1.45kg
  • Sữa bột Dielac Grow Plus với công thức bổ sung thêm sữa non chứa nhiều kháng thể, kết hợp cùng HMO - prebiotics, chất xơ FOS và Probiotics BB - 12 giúp củng cố lợi khuẩn trong đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và “gia cố” hàng rào miễn dịch của bé. 

    Được sản xuất với công thức chuyên biệt 37 vitamin và khoáng chất, Dielac Grow Plus sẽ cung cấp dưỡng chất, giúp trẻ cao khỏe và tăng cân chỉ sau 3 tháng sử dụng. Dielac Grow Plus còn được bổ sung DHA, acid linoleic, acid alpha - linolenic, taurine và choline giúp phát triển não bộ của trẻ, cải thiện sự tập trung và khả năng ghi nhớ. 

    Thêm vào đó, kẽm và vitamin nhóm B trong sản phẩm sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, tăng cảm giác ăn ngon miệng và giúp bé cải thiện cân nặng nhanh chóng.

    Sữa bột Dielac Grow Plus

    Sữa bột Dielac Grow Plus bổ sung Sữa non Colostrum

    4.3 Dielac Alpha Gold với Hệ dưỡng chất Complet - IQ

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Dielac Alpha Gold
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa bột, maltodextrin, chất béo sữa, lactose, dầu thực vật (dầu bắp, dầu đậu nành), đường tinh luyện, chất xơ hòa tan oligofructose, đạm whey, các khoáng chất (tricanxi phosphat, kẽm sulfat, đồng sulfat, mangan sulfat, kali iodid, natri selenite), colostrum, chất nhũ hóa (lecithin đậu nành), choline, lysine, DHA từ dầu cá, các vitamin (natri ascorbat, E, hỗn hợp tocopherol, ascorbyl palmitate, PP, canxi D - pantothenate, vitamin B6, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, acid folic, vitamin K1, vitamin D3, biotin, vitamin B12), taurine, hương vani tổng hợp dùng cho thực phẩm, ARA, lutein
  • Đối tượng sử dụng: Từ 0 - 6 tuổi
  • Giá bán tham khảo: 174.000đ/lon/400g; 347.000đ/lon/800g
  • Sữa bột Dielac Alpha Gold được sản xuất với công thức COMPLET - IQ, bổ sung gấp 3 lần DHA cùng DHA, ARA, taurine, choline và lutein hỗ trợ phát triển não bộ mạnh mẽ, cải thiện thị giác và khả năng ghi nhớ ở trẻ. 

    Với thành phần được bổ sung sữa non 24h nhập khẩu từ Mỹ, Dielac Alpha Gold sẽ cung cấp các kháng thể, giúp bảo vệ cơ thể bé khỏi các tác nhân gây bệnh. Sữa Dielac Alpha Gold chứa 36 dưỡng chất cần thiết, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và giúp bé cải thiện cân nặng hiệu quả. 

    Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa lợi khuẩn Bifidobacterium, BB - 12 ,Lactobacillus rhamnosus GG, LGG với chất xơ hòa tan Inulin, FOS sẽ hỗ trợ tiêu hóa, giúp bé hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Canxi cùng vitamin K2 tự nhiên, vitamin D, photpho với tỷ lệ thích hợp trong sữa sẽ hỗ trợ phát triển hệ xương và tăng trưởng chiều cao cho bé.

    Sữa bột Dielac Alpha Gold

    Sữa bột Dielac Alpha Gold với Hệ dưỡng chất Complet - IQ

    4.4 Dielac Alpha cung cấp dưỡng chất phát triển não bộ

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Dielac Alpha
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Bột sữa (sữa bột, chất béo sữa), maltodextrin, đường tinh luyện, lactose, dầu thực vật, đạm whey, chất xơ hòa tan (inulin, oligofructose), các khoáng chất (kali citrat, tricanxi phosphat, kali citrat, sắt pyrophosphat, kẽm sulfat, mangan sulfat, đồng gluconat, kali iodid, natri selenite), chất nhũ hóa (lecithin), choline, các vitamin (natri ascorbat, E, hỗn hợp tocopherol, ascorbyl palmitate, PP, canxi D - pantothenate, vitamin B6, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, acid folic, vitamin K1, vitamin D3, biotin, vitamin B12), taurine, Bifidobacterium BB - 12TM, hương vani tổng hợp dùng cho thực phẩm, ARA, DHA từ dầu cá, lutein
  • Đối tượng sử dụng:
  • Giá bán tham khảo: 223.000đ/lon/900g; 354.000đ/lon/1.5kg
  • Sữa bột Dielac Alpha được sản xuất với công thức 3 trong 1, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ, tăng cân và phát triển thể chất toàn diện. Sản phẩm được Vinamilk nghiên cứu và sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo khuyến nghị RNI của Bộ Y Tế Việt Nam, cung cấp hàm lượng DHA theo khuyến nghị của FAO/WHO (2010).

    Dielac Alpha chứa hàm lượng ARA, DHA, choline, taurine cùng các acid béo thiết yếu như Linoleic, Alpha - Linolenic giúp cải thiện sự tập trung, khả năng nhận thức và tư duy nhạy bén của trẻ. 

    Bên cạnh đó, sữa còn bổ sung thêm Lutein - carotenoid chống oxy hóa có khả năng bảo vệ thị giác, giúp đôi mắt của trẻ khỏe mạnh và tinh anh. Hàm lượng dồi dào lợi khuẩn và các chất xơ hòa tan trong sữa sẽ giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ở trẻ.

    Sữa bột Dielac Alpha

    Sữa bột Dielac Alpha cung cấp dưỡng chất phát triển não bộ

    5. Lưu ý quan trọng khi cho bé uống sữa để sữa phát triển não bộ 

    Để có thể phát huy tối đa lợi ích phát triển não bộ, mẹ lưu ý không cho bé uống sữa lúc đói. Lúc này, đường ruột vận động nhanh sẽ đẩy sữa nhanh xuống đại trà mà không kịp hấp thụ vào cơ thể. Bên cạnh đó, không nên cho bé uống sữa chung với thuốc vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc và khiến bé bị khó tiêu.

    Thêm vào đó, mẹ không nên dùng nước sôi để pha sữa bởi nhiệt độ nóng sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong sữa. Mẹ nên pha sữa ở khoảng 40 độ C để đảm bảo hương vị và dưỡng chất trong sữa. 

    Lưu ý, để giúp bé hấp thụ nhanh dưỡng chất trong sữa, meh nên cho bé uống sau bữa ăn chính 1 giờ. Thời điểm lý tưởng nhất để uống sữa là trước và sau khi ngủ 2 giờ để giúp cơ thể bé hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả.

    6. Mua sữa phát triển trí não của Vinamilk ở đâu? 

    Mẹ có thể mua sữa phát triển trí não Vinamilk chính hãng cho bé tại website vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng đại lý phân phối ủy quyền của Vinamilk trên toàn quốc. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ghé đến các siêu thị, cửa hàng bách hóa uy tín để mua được sản phẩm chính hãng.

    mua sữa vinamilk chính hãng

    Mua sữa bột Vinamilk chính hãng tại các cửa hàng đại lý ủy quyền trên toàn quốc

    Vừa rồi, Vinamilk đã giới thiệu đến bạn TOP 4 sữa phát triển trí não, thông minh được tin dùng từ Vinamilk. Với công thức được nghiên cứu chuyên biệt, các sản phẩm của Vinamilk sẽ giúp bé cải thiện sự tập trung, tăng cường nhận thức nhạy bén. Hãy ghé ngay website của Vinamilk hoặc đến các cửa hàng đại lý trên toàn quốc để được mua hàng chính hãng nhé!

    Câu hỏi thường gặp

    1. Có thể kết hợp sữa phát triển trí não với sữa mẹ hay không?

    Có. Tuy nhiên, sữa mẹ không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Do đó, việc bổ sung sữa phát triển trí não cho trẻ là cần thiết.

    1. Sữa phát triển trí não có nên uống hàng ngày không?

    Có. Tuy nhiên, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định lượng sữa phù hợp với độ tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của bé.

    Xem thêm: 

    Tiết lộ cách chọn sữa công thức cho bé giúp trẻ hấp thu tốt

    Giúp con tăng ký dễ dàng với sữa tăng cân cho bé

    TOP sữa bột phát triển chiều cao cho trẻ được các mẹ yêu thích