Ăn khoẻ - Ăn ngon

SỮA BỘT VÀ SỮA BỘT PHA SẴN CÙNG LOẠI: CHỌN LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Ngày đăng:

15/01/2024

Sữa bột và sữa bột pha sẵn đều mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, không ít mẹ vẫn còn băn khoăn không biết giữa sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại thì nên lựa chọn loại nào để tốt nhất cho con yêu? Hãy theo dõi bài viết sau đây để cùng Vinamilk đi tìm câu trả lời chính xác nhất nhé!

Sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại

Sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại nên cho bé dùng loại nào?

1. Sữa bột là gì?

Sữa bột là sữa công thức dạng bột, được thực hiện bằng cách làm bốc hơi sữa sau đó để khô và tán, nghiền thành bột. Sữa thường được đóng gói dưới dạng bao bì hộp thiếc với nhiều trọng lượng khác nhau như 400g, 800g,...

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sữa bột cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau, chẳng hạn như sữa bột cho bé, sữa bột cho bà bầu, sữa bột cho người già,… với thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Sữa bột có nhiều dưỡng chất như đạm, vitamin và khoáng chất, canxi,... rất tốt cho sức khỏe, có hương vị thơm ngon và được sản xuất dưới quy trình nghiêm ngặt hiện đại. Tuy nhiên, khi sử dụng cần chú ý cách pha chế và xác định cơ thể có dị ứng với sữa hay không.

Sữa bột thông thường

Sữa bột là sữa công thức dạng bột chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

2. Sữa bột pha sẵn là gì? 

Sữa bột pha sẵn là sữa bột được pha chế thành dạng nước theo đúng công thức pha sữa bột của nhà sản xuất. Sau đó, sữa này sẽ được tiệt trùng và đóng gói giống như các loại sữa tươi và sữa tiệt trùng.

Sữa bột pha sẵn có nhiều ưu điểm như: 

  • Đảm bảo pha sữa theo đúng tỉ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Tiện lợi khi có thể dùng mọi lúc, mọi nơi.
  • Tiết kiệm thời gian khi sử dụng và thử sữa.

Sữa bột pha sẵn

Sữa bột pha sẵn được pha theo đúng công thức pha sữa bột của nhà sản xuất

3. Sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại nghĩa là gì? 

Sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại là 2 loại sữa có thành phần dinh dưỡng, công thức và chất lượng giống nhau. Điểm khác nhau đó là sữa bột sẽ ở dạng bột và người dùng phải tự pha theo đúng liều lượng của nhà sản xuất hướng dẫn. Còn sữa bột pha sẵn thì đã được nhà sản xuất sẽ pha sẵn thành dạng nước, sau đó tiệt trùng và đóng gói.

Tìm hiểu thêm: 5 lợi ích của sữa bột pha sẵn và lưu ý khi dùng cho bé. 

4. So sánh sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại

  • Điểm giống nhau: Sữa bột & sữa bột pha sẵn cùng loại có công thức sữa, chất lượng và thành phần dinh dưỡng như nhau. Do đó, lợi ích sức khỏe mang lại cho cơ thể cũng giống nhau.
  • Điểm khác nhau:

Tiêu chí

Sữa bột

Sữa bột pha sẵn

Hình thức sản phẩm

Ở dạng bột, người dùng cần pha chế theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất về nhiệt độ nước, lượng nước, liều lượng sữa. Dụng cụ pha sữa cần đảm bảo vệ sinh.

Ở dạng nước, đã được pha chế sẵn theo đúng công thức của nhà sản xuất. Sau đó, sữa được tiệt trùng và đóng gói như các loại sữa tươi thông thường.

Tiện ích sử dụng

Người dùng chủ động được về vấn đề vệ sinh trong quá trình pha chế và liều lượng pha theo đúng nhu cầu sử dụng. Có thể uống ấm và tốt hơn khi uống vào buổi tối.

Dùng trực tiếp, không cần pha chế, tiện lợi dùng mọi lúc mọi nơi. Ngon hơn khi uống lạnh.

Thời gian bảo quản

  • Sữa chưa mở nắp có hạn từ 2 - 3 năm. 
  • Sữa đã mở nắp nên dùng trong vòng 1 tháng. 
  • Sữa sau khi đã pha chế bảo quản ở nhiệt độ phòng tối đa khoảng 1 giờ và ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 giờ.
  • Sữa chưa mở bao bì có hạn từ 6 - 8 tháng. 
  • Sữa đã mở thì nên dùng ngay, bảo quản 1 giờ ở nhiệt độ thường và 2 giờ ở ngăn mát tủ lạnh.

Giá cả

Rẻ hơn so với sữa bột pha sẵn cùng loại.

Giá đắt hơn so với sữa bột cùng loại.

So sánh sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại

So sánh sữa bột & sữa bột pha sẵn cùng loại

Tham khảo: 9 loại sữa bột pha sẵn cho bé tốt nhất 2024

5. Nên chọn sữa bột hay sữa bột pha sẵn cùng loại?

Sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại đều có thành phần dinh dưỡng giống nhau, Vì vậy,  lựa chọn loại nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của mỗi người:

  • Nếu ngại pha chế, muốn tiện lợi thì nên chọn sữa bột pha sẵn. Tuy nhiên, giá cả sẽ cao hơn so với sữa bột bình thường.
  • Sữa bột pha sẵn thường dễ uống hơn và càng ngon hơn khi uống lạnh.
  • Nếu chọn sữa bột thì sẽ chủ động được trong vấn đề vệ sinh và liều lượng sử dụng theo nhu cầu. Chi phí cũng rẻ hơn sữa bột pha sẵn cùng loại.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp uống cả 2 loại sữa bột và sữa bột pha sẵn.

Lựa chọn giữa sữa bột và sữa bột pha sẵn cùng loại phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng người. Tuy nhiên, dù bạn chọn loại nào thì đây cũng là những sản phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe.